Cảm nhận qua một hội nghị khách hàng

(vasep.com.vn) Tập đoàn CP của Thái Lan có nhánh hoạt động ở Việt Nam đa ngành trong lĩnh vực nông nghiệp. Họ tham gia chuỗi giá trị con tôm khá toàn diện từ sản xuất con giống, sản xuất thức ăn, nuôi tôm và chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu. Họ thành công nhất trong các khâu cung ứng con tôm giống và thức ăn tôm.

Cứ 2 năm tập đoàn này lại tổ chức hội nghị khách hàng ở những resort lớn và đề ra tuyên ngôn cho chặng đường tới. Chủ đề hội nghị khách hàng năm 2020 là “Hợp lực – Vươn xa”. Chủ đề này có tính chất kết nối với các tuyên ngôn trước, như 2018 là “Kết nối - Thành công”, 2016 là “Thay đổi - Thành công”. Họ cũng đưa ra phương châm bán hàng bằng chất lượng và bằng kỹ thuật. Phương châm bán hàng của đại đa số doanh nghiệp khái quát là bằng chất lượng, riêng CP coi trọng thêm yếu tố kỹ thuật, nghĩa là họ mang tới các người nuôi tôm giải pháp kỹ thuật cụ thể để tăng tỉ lệ thành công cho ao nuôi thông qua quy trình nuôi của chính họ tạo nên là CPF Combine Model.

Mô hình nuôi này hình thành năm 2016, tập trung chú trọng yếu tố sạch như sạch giống, sạch nước, sạch dụng cụ, sạch người và rất coi trọng sạch nước không kém sạch giống. Đến năm 2018 mô hình nuôi này có phiên bản 2 thêm coi trọng nuôi ao tròn, nổi nhằm tăng tính tự chủ kiểm soát, nâng cao tỉ lệ thành công trên 90%. Tuyên ngôn 2018 “Kết nối – Thành công” thật sự đã thành công, đến nay họ đã tổ chức được 12.000 ao nuôi theo mô hình của họ. Hạt nhân các khu vực ao nuôi là các nhà đại lý cung ứng giống, thức ăn CP. Người nuôi được hướng dẫn thế chấp giấy chủ quyền đất ở ngân hàng liên kết là HDBank để có mức thế chấp cao hơn. Kỹ thuật viên CP được cử hỗ trợ ở các đại lý giúp người nuôi giải pháp làm ao phù hợp quy trình nuôi mới. Thiếu vật tư đầu vào, các đại lý sẽ cung ứng trước và dĩ nhiên CP tài trợ sau lưng. Tỷ lệ thành công của mô hình này thu hút ngân hàng thương mại đồng hành, HDBank đã cho vay 300 tỷ với người nuôi theo mô hình này ở hai tỉnh Sóc Trăng và Bến Tre và hứa hẹn sẽ lan tỏa cả đồng bằng. Các đại lý chấp nhận là điểm mô hình mẫu sẽ được CP tài trợ 500 triệu đồng và từ các điểm đại lý mẫu, các năm qua CP đã tổ chức được 15.000 lượt hội thảo đầu bờ. Con số này thực đáng kinh ngạc!

Con tôm giống CP, cha đẻ là Tiến sĩ Mỹ Robin McInstoch đã gia hóa, lai tạo cách đây gần 20 năm, đã cung ứng thị trường 19 thế hệ tôm bố mẹ. Thế hệ mới nhất có tính trội là mau lớn, sức đề kháng cao, tỷ lệ sống cao. Và vụ thu hoạch vừa qua, có nhiều người nuôi đạt kích cỡ 15 con/kg, đây là thành tích chưa nước nào đạt được, kể cả Thái Lan. Hơn nữa, họ công bố năm 2021 sẽ cung ứng tôm giống mới cho vùng nuôi có độ mặn thấp 4‰. Đây là thành công của họ, nhưng chắc họ đã nghiên cứu rất thấu đáo vùng nuôi nước ta, đa phần nằm lưu vực hai bờ sông, khi mưa về là giảm độ mặn đột ngột. Từ nay người nuôi sẽ an tâm tăng vụ, tăng diện tích với con giống mới này.

Thành công vừa qua của CP trong lĩnh vực con tôm là đều không chối cãi. Con giống, họ tuyên bố là tốt nhất thế giới. Thức ăn, từ 2017 trở về trước họ hạng 3, từ 2018 đến nay họ lên hạng 1. Họ thành công bằng chất lượng thực thụ và bằng kỹ thuật đầy tính sáng tạo. Ở đây không nói về những gì họ có được về vật chất mà trao đổi những gì họ đã tác động tích cực tới lĩnh vực nuôi tôm của ta. Thực tế mô hình nuôi của họ đã thuyết phục được người nuôi qua minh chứng tỷ lệ thành công trên 90%, họ đã phát triển ao nuôi theo mô hình này tới con số 12.000, họ trở thành niềm tin của bao người nuôi. Việc họ tổ chức kết nối người nuôi – ngân hàng – đại lý (doanh nghiệp) đã góp phần tháo gỡ ách tắc người nuôi thiếu vốn thiếu kiến thức nuôi. Họ đã tạo ra một chuỗi nhỏ mang tính đột phá và cá nhân của họ, họ thu lợi nhưng công tâm xét trên bình diện xã hội, xã hội sẽ thu lợi nhiều hơn.

Qua hội nghị họ cũng công bố cải tiến thức ăn giảm hao hụt và kích thích tôm bắt mồi hơn, đồng thời sẽ cung ứng đủ mọi vật tư đầu vào kể từ lúc làm ao tới khi thu hoạch. Nhìn họ, liên tưởng tới chúng ta, con giống và thức ăn cơ bản chưa có gì đáng nói, chỉ tập trung các cơ sở vốn đầu tư nước ngoài. Ta đang xây dựng chiến lược phát triển ngành thủy sản đến năm 2030, thông tin từ hội nghị khách hàng này cũng khá bổ ích để chúng ta xác định những mục tiêu có nền tảng vững chắc hơn. Từ thực tế dõi theo CP trong lĩnh vực con tôm 6 năm qua, tôi có lòng tin CP sẽ tổ chức thành công 30.000 ao nuôi theo mô hình của họ ở năm 2025. Chính họ cũng tuyên bố năm đó mô hình của họ cung ứng xã hội nửa triệu tấn tôm thương phẩm là có cơ sở. Thật tình tôi cũng là người nuôi tôm, và tôi cũng chuẩn bị hàng trăm ao nuôi theo mô hình của họ. Bởi chuyện đó có lợi thật sự cho tôi, và nhất là có lợi cho người nuôi tôm nói chung, chớ tôi không có ý quảng bá cho họ. Tôi cảm nhận CP xứng đáng là người bạn quý của người nuôi tôm chúng ta. Và tuyên ngôn “Hợp lực – Vươn xa” của họ sẽ thực sự vươn xa hơn nữa.

TS Hồ Quốc Lực – Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX VN

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • bc_tom
  • Báo cáo ngành tôm