Quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống

Cà Mau là tỉnh có diện tích và sản lượng tôm đứng đầu cả nước. Vì vậy, việc quản lý, kiểm dịch chất lượng tôm giống trên thị trường luôn được ngành chức năng trong tỉnh quan tâm, chú trọng. Theo ngành chức năng, lượng tôm giống sản xuất trong tỉnh hàng năm khoảng từ 9 đến 11 tỷ con giống, chỉ đáp ứng được khoảng 60% so với nhu cầu đối với tôm sú, đối với tôm thẻ chân trắng vẫn còn phải nhập từ các tỉnh ngoài, khoảng 90%.

Để quản lý tốt con giống, kể cả sản xuất trong và nhập tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã tiến hành ký kết chương trình phối hợp quản lý chất lượng tôm giống với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh có cung cấp tôm giống vào Cà Mau như: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bạc Liêu…. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn ký kết kế hoạch phối hợp với các đơn vị chuyên ngành của tỉnh bạn về việc tăng cường công tác quản lý tôm giống tại gốc; kiểm tra chặt chẽ chất lượng tôm giống trước khi xuất trại; vận động các doanh nghiệp cam kết sản xuất tôm giống có chất lượng nhập về thị trường Cà Mau.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau. Từ khi Thông tư số 26 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về quản lý giống thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản có hiệu lực, việc quản lý kiểm dịch đối với tôm giống sản xuất, kinh doanh lưu thông trong tỉnh không kiểm soát được, nên số lượng tôm giống qua kiểm dịch giảm đáng kể. Phần lớn tôm giống sản xuất trong tỉnh chủ yếu cung cấp người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh, số ít cung cấp cho các tỉnh lân cận. Nhưng thực tế hiện nay, cơ sơ sản xuất ít khai báo thực hiện đăng ký kiểm dịch tôm giống, vận chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh để cung cấp cho các tỉnh lân cận.

(Theo CTV Cà Mau)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục