Ấn Độ kỳ vọng sản lượng tôm phục hồi trong năm 2021

(vasep.com.vn) Theo các nhà tham luận trong hội thảo online mới nhất của Undercurrent News về ngành tôm, sản xuất tôm năm nay ở Ấn Độ đang trở thành một vấn đề nhức nhối. Sản lượng sản xuất của nước này giảm từ 800.000 tấn xuống còn khoảng 640.000 tấn vào năm 2020, do ngành này phải chịu những hạn chế về coronavirus, các vấn đề lao động, sự thiếu hụt tôm bố mẹ chất lượng cao và dịch bệnh lan rộng.

Ấn Độ kỳ vọng sản lượng tôm phục hồi trong năm 2021

Theo ông Robins McIntosh, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn protein Thái Lan Charoen Pokphand Foods, mặc dù sản lượng sẽ tăng trở lại vào năm 2021, nhưng mức độ tăng vẫn chưa chắc chắn.

Manoj Sharma, Giám đốc điều hành của Công ty thủy sản Mayank và Chủ tịch Hiệp hội Nuôi trồng Thủy sản Gujarat, dự kiến năm nay sản lượng có thể quay trở lại 700.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay đã bắt đầu với một vụ tôm ở bang Andhra Pradesh - đáng lẽ được thu hoạch vào tháng 12 – nhưng bị lùi lại 40-45 ngày.

Samson Li, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Đài Loan Grobest, tỏ ra lạc quan hơn, tin rằng sản xuất của Ấn Độ sẽ tăng trở lại "rất mạnh" vào năm 2021 do đất đai dồi dào và chi phí sản xuất tương đối thấp so với các nước châu Á khác.

Ông nhận xét: “Đồng rupee của Ấn Độ cũng rất yếu trong một số năm và dường như không mạnh lên”. "Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho nông dân Ấn Độ trong việc xuất khẩu."

Chính phủ Ấn Độ đã rất lạc quan trong việc đánh giá triển vọng tăng trưởng trong tương lai của đất nước, đặt mục tiêu 1,4 triệu tấn tôm vào năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị Smart Aqua Expo India 2021, Ngoại trưởng Sagar Mehra của nước này cho biết họ có kế hoạch phát triển nuôi tôm ven biển với giá trị gần 8 tỷ USD và mở rộng toàn bộ lĩnh vực nuôi trồng thủy sản trên 100.000 ha.

Mehra cho biết, điều này sẽ đòi hỏi khoản đầu tư 410 tỷ INR (5,66 tỷ USD) trong 5 năm tới, sử dụng để phát triển ngân hàng tôm bố mẹ và trại giống nhằm biến ngành nuôi trồng của nước này thành một ngành công nghiệp hiện đại.

Tiềm năng lớn: tăng trưởng thị trường nội địa

Về nhu cầu trong tương lai, Sharma cho răng tôm thẻ chân trắng không được phát triển ở thị trường nội địa Ấn Độ đã biến nó trở thành một “gã khổng lồ đang ngủ yên”. "Ấn Độ có dân số 1,3 tỷ. Nếu bạn thấy Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, họ được hỗ trợ tốt từ thị trường nội địa, thì khi đến Ấn Độ, nông dân của chúng tôi hoàn toàn không được hỗ trợ trong thị trường nội địa".

Ấn Độ đang sản xuất 15 triệu tấn cá nước ngọt và tiêu thụ gần như toàn bộ khối lượng đó tại địa phương. "Vì vậy, nói rằng Ấn Độ không có thị trường nội địa là hoàn toàn sai. Nếu thị trường trong nước thực sự tăng trưởng, Ấn Độ có tiềm năng gây bất ngờ cho thế giới, thậm chí bằng cách vượt 1,5 triệu tấn. Vài năm gần đây, người nuôi tôm Ấn Độ đã thực hiện các bước để sản xuất đặc thù phù hợp hơn với nhu cầu trong nước”.

Về tiềm năng của đất nước, một cuộc khảo sát cấp nhà nước cho biết, Ấn Độ có hơn 8 triệu ha vùng đất mặn nội địa có thể được sử dụng để nuôi tôm.

Tuy nhiên, ông phân vân về khả năng tăng trưởng nhanh chóng khi mà cơ sở hạ tầng canh tác hiện tại không được chuẩn bị để đáp ứng sự phát triển đó.

Năm 2020 - năm khó khăn của Ấn Độ vì sự trì trệ, dịch bệnh và giá giảm

Nhìn lại năm dương lịch trước đó, rõ ràng là các vấn đề sản xuất của Ấn Độ bắt đầu từ việc chính phủ phong tỏa lần đầu vào ngày 23/3, khiến tiến độ sản xuất bị sụt giảm, theo Sharma.

Ở Andhra Pradesh, bắt đầu thả giống vào giữa tháng Giêng, vụ nuôi đã được 50-60 ngày tuổi thì xảy ra phong tỏa – trong khi ở các bang khác, chẳng hạn như Gujarat của Sharma, việc chuẩn bị ao chỉ bắt đầu vào tháng Ba.

Sau đó một đợt phong tỏa 40-45 ngày tiếp theo rất kinh khủng. Không có thông tin liên lạc, không có đường bộ, đường ô tô, đường sắt, thậm chí không có đường hàng không vì con giống được vận chuyển đến Gujarat chủ yếu đến từ đường hàng không.

Sau một vụ thu hoạch hoảng loạn ở Andhra Pradesh vào tháng 4, thị trường rơi vào ​​tình trạng cung vượt cầu nghiêm trọng và giá giảm. "Vụ mùa đầu tiên của chúng tôi gần như bị xóa sổ", Sharma nói.

Các vấn đề khó khăn là thiếu lao động, do lệnh người dân cấm xuất cảnh và quay trở lại làng quê của họ vì sợ lây lan COVID-19, cũng như nguồn tôm bố mẹ chất lượng cao giảm trong mùa hè, gây ảnh hưởng lớn đến nuôi tôm trong tháng 6, tháng 7; vì giống yếu, liên tục có vấn đề về tỷ lệ chết ở Gujarat.

Đây là một xu hướng lặp lại trong vài năm qua, với tỷ lệ thành công của các vụ nuôi giảm khi sản lượng quốc gia tiếp tục tăng. Đến năm 2020, tỷ lệ thành công đã giảm xuống còn 48%, giảm mạnh so với tỷ lệ sống sót 85% của năm 2010. Theo ông Ravikumar Bangarusamy, Tổng Giám đốc kỹ thuật phân khúc tôm của tập đoàn thức ăn nuôi tôm Growel Feeds của Ấn Độ, 60% trang trại ở Ấn Độ đã bị ảnh hưởng bởi bệnh phân trắng vào năm 2020. Kể từ năm 2014, con số này tăng 10-15% mỗi năm".

Tôm sú sẽ trở lại?

Trong bài trình bày của mình, thư ký Mehra cũng nhận xét rằng sự gia tăng lớn về sản lượng tôm sú, từng là ngành nuôi trồng thủy sản chính của Ấn Độ, sẽ là một phần trong kế hoạch của chính phủ cho tương lai của ngành.

Trong năm nay, quốc gia này đã cung cấp một lượng lớn tôm sú sạch bệnh (SPF) - gọi là tôm sú - tôm bố mẹ, và đối với những người nuôi kỳ cựu, đó là sự hấp dẫn bởi sự quen thuộc với loài này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục