Ấn Độ: Xuất khẩu tôm giảm 23% trong tháng 7/2020

(vasep.com.vn) Tháng 7/2020, giá trị XK tôm của Ấn Độ giảm 23% tính theo đồng đôla Mỹ và giảm 16% tính theo đồng rupee so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung giảm.

Mặc dù, XK tôm Ấn Độ sang Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất nhưng giá trị XK tôm Ấn Độ sang thị trường này giảm 14%.

XK tôm Ấn Độ giảm do nguồn cung tôm nuôi giảm sau khi Ấn Độ hoàn thành vụ thu hoạch đầu tiên và vụ tôm thứ hai bị trì hoãn. Vấn đề lao động tại một số công ty chế biến thủy sản của Ấn Độ ảnh hưởng tới công suất hoạt động của các công ty này, cũng là một trong những nguyên nhân khiến XK tôm giảm.

Nhu cầu NK tôm giảm từ Trung Quốc khiến Ấn Độ tăng XK sang các nước như Israel, Italy, Hàn Quốc, Việt Nam và Anh. Để giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, các nhà XK tôm Ấn Độ bắt đầu tìm kiếm các thị trường mới như Israel, Italy và Hàn Quốc...

Một nguồn tin cho rằng, nhu cầu NK từ Trung Quốc giảm trong thời gian gần đây do nền kinh tế khó khăn. Một số công ty thủy sản có trụ sở ở Mỹ quyết định chuyển địa điểm sang Việt Nam và Indonesia do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung cũng làm giảm nhu cầu nhập hàng từ các nước như Ấn Độ.

Một số nguồn tin cho rằng, nhu cầu NK tôm Ấn Độ từ Mỹ giảm do Mỹ hiện chỉ yêu cầu tôm cỡ nhỏ phục vụ tiêu thụ trong hộ gia đình. Lệnh phong tỏa do dịch Covid và các nhà hàng đóng cửa ảnh hưởng tới nhu cầu NK tôm cỡ lớn cao cấp ở Mỹ. Nhu cầu đối với sản phẩm tôm này cũng giảm ở các thị trường Nhật Bản và châu Âu, khiến các nhà XK Ấn Độ phải tìm kiếm các thị trường mới hơn như Tây Á. Mặc dù châu Phi cũng là thị trường NK tốt tôm của Ấn Độ, nhưng lệnh phong tỏa đã làm giảm lực mua ở đây.

Ngành thủy sản Ấn Độ hiện phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu ở nhiều nhà máy chế biến tại Kerala và West Coast vì phụ thuộc chủ yếu vào sản lượng khai thác. Trong khi hoạt động khai thác của ngư dân cũng bị đình trệ do Covid và nhiều tàu khai thác bị thiếu lao động.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục