Brazil lên kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm NK tôm từ các nước khác

(vasep.com.vn) Chính phủ Brazil tuyên bố sẽ mở cửa thị trường NK tôm lột vỏ bỏ đầu rút chỉ lưng từ Ecuador và các nước châu Á. Tuy nhiên, NK tôm từ Argentina sẽ tiếp tục bị cấm.

Chi tiết sản phẩm tôm nào từ nước nào được phép NK vào Brazil sẽ sớm công bố. Hiện Brazil cấm NK tôm từ các nước khác nhằm mục đích hỗ trợ giá tôm nước này.

Do lệnh cấm, giá tôm Brazil đã đắt hơn gấp 2-3 lần so với giá tôm Ecuador.

Sản lượng tôm của Brazil không tăng trưởng trong 7 năm nay và nguồn cung không đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà hàng do vậy chính phủ nước này phải cho phép NK mặt hàng này.

Các nhà sản xuất tôm Brazil cảnh báo việc mở cửa thị trường có thể dẫn tới nguy cơ dịch bệnh ảnh hưởng tới sản xuất nội địa mặc dù các giới chức chính phủ cho rằng NK sẽ không ảnh hưởng tới sản xuất trong nước vì hàng NK chỉ dùng cho tiêu thụ trực tiếp.

Việc Brazil mở cửa thị trường với Ecuador và các nguồn cung châu Á có thể hỗ trợ giá tôm thế giới và nhu cầu nội địa của Brazil có thể bù đắp cho xu hướng giá giảm năm nay.

Brazil chủ yếu tiêu thụ tôm còn đầu, cỡ 36-40 đến 51-60. Brazil sản xuất được gần 60.000 tấn tôm hàng năm. Sản xuất tôm trong nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khiến chính phủ nước này phải cho phép NK trở lại.

Sản lượng tôm thấp làm hạn chế tiêu thụ tuy nhiên dự kiến sẽ tăng mạnh khi lệnh cấm NK tôm được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, ý định mở cửa thị trường vấp phải sự phản đối của Hiệp hội các nhà nuôi tôm Brazil (ABCCAM) vì họ cho rằng sản xuất trong nước có nguy cơ bị nhiễm bệnh từ tôm NK.

Các nguồn cung chính cho Brazil như Ecuador đang đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra hoạt động sản xuất tôm để thông báo với giới chức Brazil nhằm mục đích chứng minh tôm NK từ Ecuador sẽ không gây ra bất kỳ nguy cơ nào khi NK vào Brazil.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục