Indonesia, Việt Nam - Trung tâm nuôi tôm chủ lực của Đông Nam Á

(vasep.com.vn) Các chuyên gia tham gia về Diễn đàn: "Triển vọng về sản lượng và giá cả tôm nuôi trong bối cảnh đại dịch bình thường mới hiện nay” cho biết, Indonesia và Việt Nam đang được coi là những quốc gia sản xuất tôm nuôi chủ lực trong những năm tới.

Các nhà sản xuất Đông Nam Á - cộng với Ecuador ở Mỹ Latinh - dự kiến sẽ thúc đẩy sự phục hồi sản lượng tôm toàn cầu vào năm 2021.

Robins McIntosh - Phó chủ tịch cấp cao của Charoen Pokphand Foods cho biết: “Sản xuất tôm có xu hướng tăng 6-7% hàng năm. Bất chấp đại dịch coronavirus năm 2020 và sự gián đoạn lan rộng trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm trên toàn cầu, về dài hạn nhu cầu và tiêu thụ vẫn cao. Điều đó sẽ tiếp tục thúc đẩy sản lượng tôm nuôi toàn cầu tăng trưởng 5-10%, có thể hướng tới mức 10% hơn là 5%".

Ông dự đoán sản lượng của Ấn Độ sẽ phục hồi nhẹ vào năm 2021 - sau khi giảm 25% vào năm 2020 xuống còn khoảng 570.000 tấn và sản lượng của Thái Lan cũng tăng nhẹ 5-10% ước đạt 300.000 tấn.

Về Việt Nam, trong lịch sử, đã "rất nhất quán ở mức tăng 5%, 10%, thậm chí 12%. Năm nay, Việt Nam sẽ tiến gần đến mức 10-12% so với các năm trước, do Việt Nam đang chuyển đổi công nghệ". "Tôi thích sự chuyển động chậm rãi, ổn định của Việt Nam. Họ làm việc có phương pháp. Họ tăng 8-10% mỗi năm và đã làm rất tốt công việc chuyển đổi công nghệ một cách bài bản và nâng cao hiệu quả. "

Indonesia là nước có tiềm năng nuôi tôm nhất. Dù hiện đang "kém phát triển", nhưng nước này có một cơ sở tài nguyên lớn và nhiều dư địa để mở rộng. Ông nói: “Khi giá cả ổn định, năm 2021Indonesia sẽ tăng 10% hoặc hơn, lên khoảng 330.000 tấn”.

Samson Li, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi Grobest, lưu ý rằng Indonesia được cho là đã tiến nhanh hơn cả Ấn Độ trong việc bắt đầu thực hiện các kế hoạch bùng nổ sản xuất thủy sản. Họ muốn nâng sản lượng lên gấp 2,5 lần vào năm 2024/2025 và sẽ đưa nhiều diện tích canh tác mới vào sử dụng, ông nói.

Kinh nghiệm nuôi tôm của Indonesia - sử dụng các mô hình thâm canh, thậm chí siêu thâm canh - cùng với việc sử dụng ngày càng nhiều công nghệ sẽ giúp tăng trưởng mạnh trong tương lai gần, Li cho biết. Dữ liệu của McIntosh cho thấy, năm 2020 sản lượng tôm Indonesia giảm từ 320.000 tấn (năm 2019) xuống còn 285.000 tấn.

Phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm 2020

Các chuyên gia cũng nhìn lại những tháng cuối năm 2020 và nhấn mạnh rằng sự sụt giảm sản lượng tôm nói chung không quá tệ như mọi người lo ngại.

"Châu Á đã thực sự làm tốt công việc kiểm soát dịch bệnh và các trại nuôi tôm hoạt động trở lại sau một thời gian ngắn đóng cửa các nhà máy và nhà máy chế biến. Bên cạnh đó, chúng tôi đã thực sự đánh giá quá cao mức độ tác động của ​​sự gia tăng tiêu thụ và ở châu Âu và các quốc gia khác. COVID-19 không ảnh hưởng đến tiêu thụ, vì vậy về cơ bản chúng tôi không thấy giá tôm giảm. Với Giá tốt và sự kiểm soát tốt đối với COVID ở các nước sản xuất dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm - ở một số nước, sự phục hồi mạnh hơn nhiều so với dự đoán".

Sản xuất tôm châu Á đã được hưởng lợi  do nhu cầu rất mạnh vào năm 2020, mặc dù bị gián đoạn trong phân khúc dịch vụ thực phẩm và hậu cần bị cản trở bởi các vấn đề như giá cước vận chuyển tăng cao.

Đặc biệt, bán lẻ tại châu Âu đã bù đắp cho sự sụt giảm của lĩnh vực dịch vụ thực phẩm trong nửa cuối năm, do nhu cầu tăng đối với các loại sản phẩm giá trị gia tăng và tiện lợi là đặc sản của Việt Nam.

"Việt Nam là một danh mục đầu tư rất tốt với những gì họ đang sản xuất và xuất khẩu, rất cân bằng, với doanh số bán hàng ổn định không chỉ sang Mỹ hoặc châu Âu, mà còn cho các thị trường tiêu thụ có giá trị cao như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số sang Trung Quốc", ông nói. .

Li cho biết Thái Lan đã có một năm tương tự như Việt Nam với một "danh mục đầu tư tốt" nhờ các mặt hàng có giá trị gia tăng. Ông nói, Thái Lan cũng ​​ sụt giảm sản lượng khoảng 10%, trong khi McIntosh đưa mức sụt giảm của Thái Lan chỉ 2%. Indonesia đã có mạng lưới kênh bán hàng vững chắc với các nhà bán lẻ Mỹ vì "có lẽ là quốc gia duy nhất giành chiến thắng về xuất khẩu ở châu Á vào năm 2020".

Ngoài ra, một số quốc gia sản xuất của châu Á đã cố gắng tăng doanh số bán tôm tại thị trường nội địa của họ vào năm 2020, khi thị trường xuất khẩu suy giảm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục