Người nuôi tôm Ấn Độ nên tập trung vào sản phẩm giá trị gia tăng

(vasep.com.vn) Ông Manoj Sharma – Giám đốc Mayank Aquaculture, một công ty nuôi tôm tại Gujarat, Ấn Độ khuyên người nuôi tôm Ấn Độ và Ecuador nên tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng và đa dạng hóa thị trường XK vì ông dự đoán thị trường tôm có thể chứng kiến “mức thấp kỷ lục” nếu cuộc khủng hoảng do dịch bệnh Covid gây ra còn kéo dài tới năm 2021.

Trao đổi tại một cuộc họp trực tuyến do Phòng Nuôi trồng thủy sản quốc gia Ecuador (CNA) tổ chức, diễn ra vào 26,27/8/2020, ông Manoj Sharma chỉ ra rằng giá tôm nguyên liệu đã giảm dưới 4 USD/kg trong khi giá tôm giá trị gia tăng dao động từ 8-10 USD/kg. Đây là lí do người nuôi không nên chỉ bán tôm nguyên liệu.

Theo ông, các nhà XK tôm Ấn Độ không nên chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc sau một số sự cố tắc nghẽn tại biên giới vừa qua. Các nhà sản xuất tôm Ecuador cũng không nên phụ thuộc 70% doanh số XK vào thị trường Trung Quốc sau lệnh cấm của Trung Quốc đối với một số công ty XK tôm lớn nhất của Ecuador. Ngành tôm Ấn Độ nên đa dạng hóa thị trường, xuất nhiều hơn vào EU, Nhật Bản và Mỹ.

Ông Sharma đưa ra 3 kịch bản cho thị trường tôm thế giới, phụ thuộc vào thời gian tồn tại của cuộc khủng hoảng do dịch bệnh Covid gây ra. Thứ nhất, nếu dịch bệnh kéo dài thêm 1-2 năm nữa, giá tôm sẽ phải đối mặt với mức thấp kỷ lục. Thứ hai, nếu cuộc khủng hoảng kéo dài thêm 4-5 tháng nữa, sau đó, các nước tiêu thụ tôm sẽ bắt đầu khôi phục đơn đặt hàng. Tuy nhiên, du lịch và sức mua của nhà hàng vẫn chậm, nhu cầu sẽ tốt hơn ở các nền kinh tế phục hồi nhanh hơn. Thứ ba, nếu cuộc khủng hoảng được khắc phục trong 2-3 tháng nữa, giá tôm sẽ tăng trở lại.

Theo ông Sharma, tôm chân trắng cỡ to sẽ bị giảm nhu cầu. Công ty nuôi tôm của ông sẽ tập trung vào tôm cỡ nhỏ (40-50 con), rút ngắn vụ nuôi, thả nuôi thâm canh mật độ cao và áp dụng các cách thức phù hợp để giảm chi phí. 

Ông cho rằng tương lai ngành nuôi tôm sẽ phụ thuộc vào thời gian kéo dài cuộc khủng hoảng. Tại Gujarat, trụ sở của công ty ông, 20-30% người nuôi có khả năng chuyển sang nuôi tôm sú. Ông nhấn mạnh, ngành tôm Ấn Độ sẽ hoạt động tốt khi người nuôi được đảm bảo lợi nhuận, người nuôi và doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ với nhau.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục