Hội nghị tổng kết xuất khẩu Thủy sản năm 2015

 

Hội nghị tổng kết xuất khẩu Thủy sản năm 2015

Hội nghị tổng kết xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2015

(vasep.com.vn) Ngày 26/12/2015, Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức Hội nghị tổng kết XK thủy sản năm 2015 tại Tp.HCM. Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát.

Phát biểu khai mạc, ông Ngô Văn Ích - Chủ tịch VASEP cho rằng, năm 2015 các DN XK thủy sản phải đương đầu với nhiều khó khăn và thách thức trên mọi mặt. Tổng kim ngạch XK đạt 6,7 tỷ USD, giảm gần 15% so với năm 2014, chưa bao giờ XK 3 mặt hàng chính là tôm, cá tra và cá ngừ đồng loạt giảm. Sự sụt giảm này chính là hồi chuông báo động để Hiệp hội phải nhìn lại và cùng nhau xây dựng chiến lược toàn diện trong bối cảnh cạnh tranh ngành thủy sản.

Hội nghị tổng kết xuất khẩu Thủy sản năm 2015

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban cá nước ngọt VASEP, ông Dương Ngọc Minh; Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP ông Lê Văn Quang và Ủy viên BCH Cao Thị Kim Lan đã báo cáo tình hình XK của 3 nhóm hàng XK chính năm 2015, đồng thời nêu ra một số kiến nghị với Bộ NN và PTNT để giải quyết các khó khăn về: Chương trình thanh tra cá da trơn (Farm Bill) tại thị trường Mỹ, nhanh chóng trình Chính phủ ban hành Nghị định cá tra thay thế Nghị định số 36/2014/NĐ-CP để tránh gián đoạn XK cá tra. Đối với sản xuất tôm, Bộ cần có những giải pháp để hạ giá thành nuôi, tỷ lệ sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm thấp, tăng chất lượng con giống để có sản lượng ổn định giá giá nguyên liệu ổn định. Thiếu nguyên liệu hải sản cho chế biến và một số quy định của Bộ NN và PTNT về kiểm tra ATTP đối với hàng thủy sản XK cần thiết phải sớm sửa đổi để tạo thuận lợi hơn cho hoạt động SXXK và giảm chi phí đồng thời nâng cao sự cạnh tranh của sản phẩm XK trên thị trường quốc tế.

Hội nghị tổng kết xuất khẩu Thủy sản năm 2015

Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức Phát kết luận và chỉ đạo tại hội nghị

 

Sau một năm XK khó khăn, nhiều thăng trầm, VASEP cũng vinh danh top 15 DN XK có kim ngạch XK đầu ngành: MINH PHU SEAFOOD CORP; VINH HOAN CORP; STAPIMEX; Công ty TNHH Chế biến TS Minh Phú - Hậu Giang; CASES; QUOC VIET CO.,Ltd; FIMEX VN; BIEN DONG SEAFOOD; HUNG VUONG CORP; NAVICO; CP.Vietnam; THUAN PHUOC CORP; VINA CLEANFOOD; NHA TRANG SEAFOODS F17 và IDI CORP.

Kết luận và chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của VASEP, các DN XK thủy sản và khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục đồng hành và sát cánh cùng các DN XK thủy sản trên con đường khó khăn trước thềm hội nhập FTA, TPP. Bộ đã trình Chính phủ dự thảo cuối cùng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 36/2014/NĐ-CP và đang chờ ban hành. Về chương trình giám sát cá da trơn mà Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa mới công bố, Bộ NN và PTNT hứa sẽ cố gắng hết sức để không bị gián đoạn XK cá tra tại thị trường XK lớn nhất này.

Chương trình hội nghị

Báo cáo XK Tôm, cá Tra và Hải sản năm 2015, dự báo XK năm 2016

Tổng hợp kiến nghị của Ủy ban Tôm, Ủy ban Cá nước ngọt và Ủy ban Hải sản VASEP

Tạ Hà


  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM