Bất cập việc phạt doanh nghiệp chậm nộp thuế giá trị gia tăng khi có lô hàng xuất khẩu bị trả về

(vasep.com.vn) VASEP kiến nghị Bộ Tài chính xem xét lại việc phạt chậm nộp thuế GTGT của DN có lô hàng XK bị trả về (tính từ khi xuất khẩu lô hàng) và sớm có văn bản hướng dẫn đầy đủ và phù hợp để giúp các DN thủy sản có cơ sở liên hệ và làm thủ tục liên quan đến thuế GTGT với cơ quan thuế khi có lô hàng xuất khẩu bị trả về.

Bất cập việc phạt doanh nghiệp chậm nộp thuế giá trị gia tăng khi có lô hàng xuất khẩu bị trả về

Ngày 9/3/2021, VASEP đã gửi Công văn số 19/CV-VASEP (CV 19) tới Bộ Tài chính sau khi nhận được phản ánh từ một số DN về bất cập trong quy định phạt chậm nộp thuế GTGT khi nhập khẩu lại các lô hàng xuất khẩu (XK) bị trả lại tính từ khi XK lô hàng. Việc này gây khó khăn và làm gia tăng gánh nặng cho các DN.

Trước đó, ngày 8/11/2019, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có Công văn số 4593/TCT-KK (CV 4593) trả lời Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh về trường hợp của Công ty TNHH Điện tử Sam Sung HCMC vướng mắc khi kê khai hàng XK bị trả lại khi đã được cơ quan thuế hoàn thuế.

Tại công văn này, Tổng cục Thuế trả lời rằng, Sam Sung HCMC đã XK hàng hóa, đã kê khai và được cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế GTGT đầu vào của hàng hóa XK theo quy định, sau đó khách hàng nước ngoài trả lại hàng hóa đã xuất. Theo đó, DN này phải thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế khai XK hàng hóa bị trả lại, đồng thời phải nộp lại số tiền thuế GTGT đã được hoàn tương ứng với giá trị hàng hóa XK bị trả lại và nộp tiền chậm nộp theo quy định.

Vướng mắc của Sam Sung HCMC cũng đang là khó khăn mà một số DN thủy sản đang gặp phải. Khi XK hàng hóa, các DN sẽ kê khai và được Cơ quan Thuế giải quyết hoàn thuế GTGT đầu vào của hàng hóa xuất khẩu. Tuy nhiên, trong trường hợp một thời gian sau, vì lý do nào đó mà khách hàng trả lại hàng, DN phải làm thủ tục tái nhập lại hàng. Khi đó, bên cạnh việc phải kê khai và nộp lại tiền thuế GTGT đã được hoàn trước đây, DN còn phải nộp thêm tiền phạt chậm nộp tính từ lúc DN được hoàn thuế GTGT.

Tại CV19, VASEP cho rằng, việc DN phải nộp lại khoản thuế GTGT đã được hoàn trước đây là đúng nhưng việc DN bị phạt tiền chậm nộp tính từ lúc XK lô hàng là bất công đối với DN vì khi XK hàng hóa, DN không thể biết trước được việc lô hàng đó bị trả lại và bị trả lại vào thời điểm nào. DN đã thiệt hại do bị trả lại hàng, lại còn phải chịu chi phí phạt chậm nộp tính từ khi XK. Nhiều lô hàng XK vài tháng sau thậm chí cả năm sau mới bị trả lại, do vậy khoản tiền phạt nộp chậm mà DN phải chi trả là rất lớn, khiến gánh nặng chi phí của DN càng cao, nhất là trong bối cảnh các DN đang gặp nhiều khó khăn về sản xuất, kinh doanh do Covid-19.

Để giúp DN giảm chi phí sản xuất, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế theo các Nghị quyết của Chính phủ, VASEP đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại việc này, không hồi tố thời gian chậm nộp thuế GTGT khi tái nhập hàng xuất khẩu đã được hoàn thuế GTGT bị trả về. Và VASEP cũng kiến nghị Tổng cục Thuế có văn bản hướng dẫn đầy đủ và phù hợp để giúp các DN có cơ sở liên hệ và làm thủ tục liên quan đến thuế GTGT với cơ quan thuế khi có lô hàng xuất khẩu bị trả về.

Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM