Tổng cục Hải quan trả lời về vướng mắc trong áp mã HS cho mặt hàng surimi đông lạnh

(vasep.com.vn) Ngày 12/4/2021, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã có công văn trả lời VASEP về vướng mắc trong việc áp mã H/S cho sản phẩm chả cá đông lạnh (surimi).

Trước đó, đầu tháng 3/2021, sau khi nhận phản ánh từ một số DN thủy sản hội viên về việc này, VASEP đã gửi công văn số 18/CV-VASEP (CV18) kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét và có văn bản hướng dẫn để việc áp mã HS được đúng theo quy định Việt Nam và quốc tế

Tại CV18, VASEP nêu rõ, trước đây, sản phẩm surimi (chả cá đông lạnh) được áp mã HS 030499. Tuy nhiên, theo công văn số 461/TCHQ-TXNK ngày 29/01/2021 của Tổng cục Hải quan thì surimi được phân loại thuộc nhóm 16.04, phân nhóm 1604.20 “Cá đã được chế biến hoặc bảo quản cách khác”.

Sau khi tham khảo ý kiến DN hội viên làm Surimi, khách hàng nước ngoài và một số chuyên gia và căn cứ Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 65/2017/TT-BTC ngày 27/6/2017 của Bộ Tài chính, VASEP đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét:

(1) Đối với sản phẩm surimi đông lạnh có quy trình sản xuất: Cá tươi/Tách xương, da, nội tạng – Lấy phần thịt cá – rửa thịt cá, loại bỏ tạp chất – tinh lọc, loại bỏ xương cá, ép nước – sau đó bổ sung chất chống biến tính lạnh đông đối với các mô thịt (phụ gia bột lòng trắng trứng, đường,..) nhưng không bổ sung thêm các chất gia vị khác như tiêu, mì chính, thì là - rồi nhào trộn đều lên khoảng 10-15 phút – Đóng gói theo quy trình và đưa vào đông lạnh phù hợp được phân loại được áp mã HS 030499.

(2) Đối với sản phẩm surimi mô phỏng: từ surimi động lạnh bổ sung thêm gia vị định hình và xử lý chín để tạo thành các sản phẩm mô phỏng như: Thanh cua, ghẹ, cá viên, kamaboko, sò điệp, xúc xích... sẽ áp mã HS 160420.

Tại CV 1723, Tổng cục Hải quan đồng ý rằng, mặt hàng surimi (chả cá) có quy trình sản xuất: Cá tươi/tách xương, da, nội tạng - Lấy phần thịt cá - Rửa thịt cá, loại bỏ tạp chất - Tinh lọc, loại bỏ xương cá, ép nước - Sau đó bổ sung chất chống biến tính lạnh đông đối với mô thịt (gia vị bột lòng trắng trứng, đường…) nhưng không bổ sung thêm các chất phụ gia như tiêu, mì chính, thì là – Nhào lên trộn đều lên khoảng 10 – 15 phút – Đóng gói theo quy trình và đưa vào đông lạnh phù hợp, được phân loại thuộc nhóm 03.04, phân nhóm 1 gạch “- Loại khác, đông lạnh”.

Nhưng trường hợp mặt hàng chả cá đông lạnh có quy trình sản xuất: Cá tươi/Tách xương, da, nội tạng – Lấy phần thịt cá – Sau đó thêm một số gia vị bột lòng trắng trứng 1-2%, đường cát trắng 5% và một số gia vị khác như muối, tiêu, bột ngọt, bột năng,… - Nhào trộn đều lên khoảng 10-15 phút – Đóng gói theo quy cách và đưa vào đông lạnh phù hợp phân loại thì thuộc nhóm 16.04, phân nhóm 1604.20.

Trường hợp mặt hàng được chế biến từ surimi đông lạnh, bổ sung thêm gia vị định hình và xử lý chín để tạo thành các sản phẩm như: Thanh cua, ghẹ, cá viên, kamaboko, sò điệp, xúc xích,… phù hợp được phân loại thuộc nhóm 16.04, phân nhóm 1604.20.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM