Tổng kết 5 năm hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và 5 kiến nghị của VASEP

Ngày 16/3/2021, tại Văn phòng Chính phủ đã diễn ra lễ Tổng kết 5 năm hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ. Tại buổi lễ, đại diện Hiệp hội VASEP đã có bài tham luận đánh giá cao vai trò và kết quả hoạt động của Tổ công tác trong thời gian qua. Ngoài ra, trong bài tham luận đã gửi tới Tổ công tác, VASEP đưa ra 6 kiến nghị cho hoạt động cải cách thủ tục hành chính và giải quyết bất cập cho doanh nghiệp thủy sản.

Một số bất cập, vướng mắc điển hình đã giải quyết

Hiệp hội Chế biến & XKTS Việt Nam (VASEP) là một thành viên tích cực của Hội đồng Tư vấn CCTTHC của TTgCP, đã được tham gia các hoạt động của TCT trong suốt 5 năm qua theo các kế hoạch có liên quan.

Trong 5 năm qua, Tổ Công tác của TTgCP đã có nhiều hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ - hỗ trợ & thúc đẩy rất hiệu quả trong công tác CCTTHC, cải thiện MTKD, giải quyết được nhiều bất cập, vướng mắc của cộng đồng DN, đặc biệt là những vấn đề về quy định/thủ tục hành chính chưa phù hợp, tập trung vào 3 nhóm chính:a) làm tăng chi phí, giảm năng lực cạnh tranh; b) gây phiền hà, cản trở hoạt động của DN; c) ảnh hưởng đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của người lao động và DN.

Tổng kết 5 năm hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và 6 kiến nghị của VASEP
Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó TTK Hiệp hội VASEP
 phát biểu tại buổi lễ Tổng kết

Một số bất cập, vướng mắc điển hình đã giải quyết được là:

- Giải quyết bất cập về thuế NK cho nguyên liệu NK để SXXK, GCXK

- Thay đổi lớn & tích cực về phương thức quản lý ATTP theo đúng nguyên tắc khoa học & thông lệ quốc tế (thủ tục kiểm soát, đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm)

- Bất cập về yêu cầu phải có “Bản sao giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi có cảng trung chuyển cấp” trong thủ tục kiểm soát khai thác bất hợp pháp cho hàng hải sản khai thác NK qua cảng trung chuyển

- Bất cập về yêu cầu DN phải làm báo cáo quyết toán xuất nhập tồn hàng tháng gửi cơ quan Hải quan

- Bất cập về việc tính phí cân bằng container (CIC), phí chứng từ (DO) và phí vệ sinh vào khoản điều chỉnh cộng khi xác định giá trị tính thuế đối với hàng hóa XNK

- Các bất cập trong kiểm soát, đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thú y thủy sản

- Giải quyết bất cập về việc đóng phí Bảo vệ Môi trường đối với nước thải trong chế biến thuỷ sản

- Và nhiều vấn đề quan trọng khác...

5 kiến nghị giải quyết bất cập cho doanh nghiệp thủy sản 

Bên cạnh đó, VASEP cũng đề xuất tới Tổ công tác 5 kiến nghị với mong muốn Tổ công tác trong thời gian tới cùng một số Bộ, Ngành giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, bất cập cho DN thuỷ sản Việt Nam:

(1) Xem xét điều chỉnh ngưỡng chỉ tiêu Phospho lên 40 ppm và giữ nguyên ngưỡng của các chỉ tiêu Nitơ, Amoni trong nước thải CBTS sau xử lý như quy định của QCVN 11-MT:2015/BTNMT trong Dự thảo QCVN mới mà Bộ TNMT đang xây dựng;

(2) Bộ KH-CN xem xét sửa đổi & trình Chính phủ: sửa đổi, bãi bỏ các quy định về Mã số mã vạch nước ngoài trên bao bì hàng xuất khẩu tại NĐ 74/2018/NĐ-CP (hướng dẫn Luật Chất lượng HH);

(3) Bộ NNPTNT xem xét sửa đổi danh mục kiểm dịch động vật & SP động vật thuỷ sản tại các Thông tư của Bộ NNPTNT (TT 15/2018, TT26/2016, TT36/2018) – theo đó: không đưa các sản phẩm thuỷ sản chế biến từ động vật-sản phẩm động vật hoặc sản phẩm có chứa “sản phẩm động vật” (hàng khô, đồ hộp, nấu chín, ăn liền, đông lạnh…) vào danh mục phải kiểm dịch (bệnh) theo Luật Thú y, trừ các sản phẩm sống, tươi sống, ướp lạnh. Các sản phẩm chế biến kể trên chỉ chịu kiểm soát theo các quy định của Luật ATTP.

(4) Chính phủ và TCT xem xét các kiến nghị của cộng đồng DN nhiều HH về vấn đề: đề nghị điều chỉnh giảm phí sử dụng hạ tầng, dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cảng biển Tp. Hồ Chí Minh và Hải Phòng; trước mắt không thu phí trong năm 2021. Đặc biệt, giá dịch vụ tại Cảng Cát Lái sẽ bắt đầu tăng từ 1/4/2021 (theo TB và ước tính của các DN, tăng khoảng 30%) đang khiến các DN hết sức lo ngại.

(5) Đề nghị Chính phủ có đánh giá và đề xuất Quốc hội điều chỉnh giảm tỷ lệ đóng kinh phí công đoàn từ quy định mức 2% quỹ lương thành tối đa 1%.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM