Các nhà khoa học viết thư gửi Quốc hội kêu gọi mở rộng SIMP

(vasep.com.vn) Ngày 13/12/2021, hơn 100 nhà khoa học đã ký một lá thư gửi đến Quốc hội thúc giục các nhà lập pháp đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Hoa Kỳ đều được đánh bắt bằng các biện pháp hợp pháp. Các nhà khoa học cho rằng, Hoa Kỳ có thể ngăn chặn những hoạt động khai thác bất hợp pháp bằng cách mở rộng Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản (SIMP).

Các nhà khoa học viết thư gửi Quốc hội kêu gọi mở rộng SIMP

Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy ddinhj (IUU) thường liên quan đến buôn bán người và các hành vi vi phạm nhân quyền khác, và các chủ tàu đánh bắt xa bờ buộc các chủ tàu và người điều khiển phải kéo dài các chuyến đi để “đạt được sản lượng đánh bắt lớn”. Để có được sản lượng đánh bắt như vậy, một số người khai thác sẽ sử dụng lao động cưỡng bức và thu hoạch lượng cá vượt quá giới hạn cho phép.

Các nhà khoa học cho rằng, Hoa Kỳ có thể ngăn chặn những hoạt động khai thác bất hợp pháp bằng cách mở rộng Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản, bao gồm 13 loài. Họ kêu gọi chính quyền Biden đi đầu trong việc chống lại việc đánh bắt bất hợp pháp và vi phạm nhân quyền bằng cách mở rộng sáng kiến kêu gọi cung cấp chứng từ về tất cả hải sản được bán ở Hoa Kỳ và yêu cầu truy xuất nguồn gốc “từ thuyền hoặc trang trại đến bàn ăn.”

“Mặc dù là một bước tiến trong việc chống đánh bắt bất hợp pháp và gian lận hải sản trong nhập khẩu, SIMP loại trừ nhiều loài chiếm khoảng 60% khối lượng nhập khẩu và không yêu cầu truy xuất nguồn gốc từ điểm nhập khẩu đến điểm bán cuối cùng, dẫn đến kết quả đáng kể những lỗ hổng trong các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc của SIMP, ”bức thư viết.

Các nhà khoa học cũng kêu gọi tất cả các nhà khai thác của Hoa Kỳ sử dụng hệ thống nhận dạng tự động (AIS) cho các mục đích khác ngoài phòng ngừa va chạm.

“Bằng cách mở rộng tính minh bạch của các tàu đánh cá của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ có thể yêu cầu tính minh bạch như một điều kiện nhập khẩu, cho phép chính phủ xác định các lô hàng có rủi ro cao để tăng cường kiểm tra, kiểm toán và các hành động thực thi”, bức thư viết. “Vì các tàu của Hoa Kỳ có thể tắt theo dõi AIS theo ý muốn, các yêu cầu bắt buộc của AIS là điều kiện cần thiết để truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu.”

Việc mở rộng SIMP là nền tảng của H.R. 3075, Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức và Đánh bắt Bất hợp pháp, một dự luật lưỡng đảng được đề xuất bởi Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Jared Huffman (D-California) và Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Garret Graves (R-Louisiana).

Một nhóm lớn các bên liên quan đến đánh bắt cá của Hoa Kỳ phản đối dự luật Huffman-Graves vì ​​ban đầu nó yêu cầu phải có AIS trên tất cả các tàu có chiều dài ít nhất 50 feet, đồng thời tuyên bố rằng nó sẽ buộc phải dự phòng vì các hệ thống khác tại chỗ cung cấp khả năng theo dõi. Yêu cầu AIS sẽ làm tăng chi phí và cho phép các đối thủ cạnh tranh biết vị trí của họi.

Vào tháng 10, Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên Hạ viện đã phê duyệt phiên bản sửa đổi của H.R. 3075 đưa ra yêu cầu AIS đối với các tàu có chiều dài từ 65 feet trở lên. Chủ sở hữu các tàu nhỏ hơn vẫn có thể mua AIS cho tàu thuyền của họ thông qua một chương trình trợ giá trong dự luật, Huffman nói.

Trong số những người ký tên trên lá thư có Daniel Pauly, một thành viên hội đồng quản trị Oceana. Bức thư trích dẫn một báo cáo năm 2019 từ Oceana xác định rằng 20% hải sản được kiểm tra tại các nhà hàng và cửa hàng tạp hóa ở Mỹ đã bị dán nhãn sai.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục