100 quốc gia cam kết tuân thủ Thỏa thuận của FAO về các biện pháp quản lý cảng

(vasep.com.vn) Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) đã tăng cường cam kết với Thỏa thuận quản lý cảng công cộng (PSMA), với 100 quốc gia cam kết tuân thủ thỏa thuận chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

100 quốc gia cam kết tuân thủ Thỏa thuận của FAO về các biện pháp quản lý cảng

FAO ước tính rằng cứ 5 con cá đánh bắt hàng năm trên thế giới thì có 1 con được đánh bắt IUU. Chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định góp phần vào các nỗ lực nghề cá bền vững của quốc gia, khu vực và toàn cầu và là một phần để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc. PSMA là một thỏa thuận quốc tế cấm các tàu nước ngoài bị nghi ngờ đánh bắt IUU tiếp cận cảng.

Tổng giám đốc FAO Qu Dongyu cho biết: “Nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên và sự chuyển đổi của các hệ thống thực phẩm nông nghiệp đã đẩy sản lượng thủy sản toàn cầu lên mức cao nhất, và sự cần thiết phải tăng cường cuộc chiến chống khai thác IUU được công nhận rộng rãi. “Thật vui khi thấy ngày càng có nhiều quốc gia ủng hộ PSMA và các mục tiêu phát triển bền vững của nghề cá.”

Hiện tại, 60% các quốc gia có cảng đã cam kết tham gia PSMA, trong đó Ăng-gô-la, Eritrea, Ma-rốc và Nigeria mới nhất tham gia sáng kiến ​​này.

“Chúng tôi chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng bền vững tất cả các nguồn nước. Chúng ta phải làm việc cùng nhau để tăng cường kiểm soát cảng và đảm bảo chia sẻ thông tin phù hợp thông qua việc triển khai PSMA,” Dongyu nói.

Sửa đổi luật pháp, tăng cường năng lực thể chế và cải thiện hệ thống giám sát, kiểm soát và giám sát là những lĩnh vực chính mà FAO đã giúp hơn 50 quốc gia thực hiện.

Vào tháng 11/2022, FAO đã ra mắt Hệ thống trao đổi thông tin toàn cầu PSMA (GIES). Nó được sử dụng để trao đổi giữa các Quốc gia về kết quả kiểm tra cảng, các hành động đã thực hiện và các cuộc gọi hoặc từ chối cập cảng nhằm thực hiện thỏa thuận hiệu quả hơn. 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục