Brazil: Hoạt động bất hợp pháp trong sản xuất đậu nành là mối quan tâm lớn trong ngành nuôi trồng thủy sản

(vasep.com.vn) Một báo cáo từ tổ chức Rainforest Foundation và tổ chức phi chính phủ Future in our Hands cáo buộc 3 nhà sản xuất đậu nành ở Brazil về nạn phá rừng bất hợp pháp, cướp đất bất hợp pháp và sử dụng thuốc trừ sâu bất hợp pháp và sử dụng lao động nô lệ.

Ba nhà sản xuất đậu tương lớn của Brazil bao gồm Caramuru, Selecta và Imcopa bị cáo buộc ký hợp đồng với các nhà sản xuất nằm trong danh sách tình nghi, là các công ty dẫn đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản đã thu mua thức ăn đậu nành Brazil với nghi ngờ chuỗi cung ứng bị nhiễm độc.

Nội dung của báo cáo đã được do tờ báo Na Uy Dagbladet tiết lộ. Trong báo cáo trên báo, Selecta phủ nhận hoạt động trên, trong khi Caramuru tranh cãi một số phát hiện của báo cáo và Imcopa cho biết một trong những công ty trên là nhà cung cấp quan trọng trong những năm trước nhưng hiện nay cung cấp ít hơn 3% tổng sản phẩm của công ty.

Báo cáo cho thấy sự thiếu minh bạch trong ngành công nghiệp đậu nành Brazil và thiếu giám sát của cơ quan có thẩm quyền và Chính phủ Brazil để giảm thiểu hoạt động trái phép trong ngành, theo Rainforest Foundation và Future in the Hands.

Đậu nành Brazil là nguồn thức ăn cung cấp cho hoạt động nuôi trồng thủy sản của Na Uy có nguồn gốc từ các công ty đã không kiểm soát hoặc chịu trách nhiệm cho việc hành động nghiêm trọng xảy ra trong chuỗi cung ứng của riêng mỗi công ty. Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được, người đứng đầu tổ chức Future in our Hands Anja Bakken Riise chia sẻ. Sản xuất đậu tương ở Brazil đe dọa sinh kế của nông dân nghèo và người dân bản địa. Tổ chức này hy vọng chính quyền Na Uy sẽ tập trung vào nguyên liệu thô bền vững và các nhà sản xuất thức ăn cho cá sẽ loại bỏ đậu tương khỏi danh sách.

Giám đốc Rainforest Foundation Na Uy, ông Øyvind Eggen, cũng kêu gọi việc loại bỏ việc sử dụng đậu nành trong ngành thủy sản.

Hiện tại là lần đầu tiên ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản Na Uy sử dụng đậu tương từ các tác nhân có thể liên quan đến nạn phá rừng. Điều này rất nghiêm trọng. Ngành nuôi trồng thủy sản phải giảm tiêu thụ đậu nành. Ngoài ra, chúng ta cần phải yêu cầu các nhà cung cấp làm sạch và ngăn chặn tất cả việc thu mua đậu nành có liên quan đến nạn phá rừng, Eggen cho biết.

Các công ty nuôi trồng thủy sản Na Uy Marine Harvest, Cargill, Polarfeed, BioMar và Skretting thể hiện sự nghiêm túc trong việc xem xét báo cáo và điều tra chuỗi cung ứng.

Các công ty rất nghiêm túc về những cáo buộc được trình bày trong báo cáo từ Rainforest Foundation và Future in our Hands. Nếu điều này là đúng, có một hành vi vi phạm rõ ràng ở cả 'Quy tắc ứng xử đối với nhà cung cấp' mà tất cả các nhà cung cấp phải tuân theo, "Chính sách nguồn cấp dữ liệu", phát ngôn viên của Marine Harvest, Ola Helge Hjetland cho biết. Hiện các công ty sẽ phải xem xét cẩn thận tài liệu và giải quyết vấn đề này với các nhà cung cấp càng sớm càng tốt.

Giám đốc Skretting Erlend Sødal cho biết các cáo buộc của báo cáo là "hoàn toàn không thể chấp nhận đối với Skretting."

"Nếu điều đó là chính xác, có một hành vi vi phạm Quy tắc ứng xử của nhà cung cấp mà tất cả các nhà cung cấp của công ty phải ký. Trong bối cảnh này, công ty đã yêu cầu mở các cuộc họp với ban lãnh đạo cấp cao của các công ty trong khi vừa phải liên hệ với một kiểm toán viên độc lập ở Brazil để kiểm tra cả báo cáo và thực hành sản xuất của công ty.

Phó chủ tịch BioMar Jan Sverre Røstad thừa nhận công ty của ông đã giao dịch với Caramuru, Selecta và Imcopa, thu mua từ 20.000 đến 60.000 tấn đậu nành hàng năm. Trong khi cho rằng cáo buộc "gây phiền phức" cho công ty, Røstad cho biết Brazil từ lâu đã là thị trường duy nhất có thể cung cấp đậu tương không biến đổi gen, thay thế duy nhất được phép cho Na Uy.

BioMar đã có một thời gian dài làm việc để tìm nguồn thay thế nhằm giảm sự phụ thuộc vào đậu nành Brazil, Røstad ho biết. Thị trường đậu nành Brazil phức tạp với nhiều người trồng đậu nành nhỏ lẻ và lớn cung cấp cho hoạt động chế biến tiếp theo tại các nhà sản xuất lớn. Điều này có nghĩa là rất khó theo dõi từng người trồng đậu nành. Để đảm bảo rằng các nhà cung cấp có thực hành bền vững, BioMar chỉ thu mua từ các nhà cung cấp được chứng nhận. BioMar là một công ty với các sản phẩm phải có hồ sơ phát triển bền vững rõ ràng. BioMar có yêu cầu nghiêm ngặt đối với các nhà cung cấp của mình.”

Giám đốc điều hành của Cargill Aqua Nutrition North Sea, Fredrik Witte, cho biết công ty của ông vẫn chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy bất kỳ nhà cung cấp nào được đề cập nằm trong chuỗi cung ứng của công ty.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục