Các nước Caribe tăng cường các biện pháp chống đánh bắt bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Tại cuộc họp của Cơ quan Nghề cá Caribe (CRFM) và Cơ quan Hành động Cộng đồng Caribe về Tội phạm và An Ninh (CARICOM IMPACS) về đánh bắt bất hợp pháp và tội phạm có tổ chức trong ngành đánh bắt hải sản, các nước thành viên của Cộng đồng Caribe (CARICOM) đã thống nhất sẽ tăng cường hành động của khu vực đối với hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) thông qua hành động phối hợp ở cả cấp quốc gia và khu vực.

Chú thích ảnh

Cuộc họp này diễn ra tại Belize vào tháng 3, với hơn 90 đại biểu từ 15 quốc gia thành viên CRFM tham dự, trong một sáng kiến ​​được hỗ trợ bởi Chương trình Phát triển Liên hợp quốc và chính phủ Na Uy. CRFM cho biết, cuộc họp này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của khu vực nhằm tăng cường ứng phó với vấn đề đầy thách thức và tốn kém này.

Các nước thành viên cam kết tăng cường hợp tác và sử dụng công nghệ kỹ thuật số hiện đại để tăng cường hành động của khu vực đối với hoạt động đánh bắt IUU và tội phạm của các tổ chức xuyên quốc gia, chẳng hạn như buôn bán ma tuý, người và vũ khí, buôn lậu hàng hoá, gian lận và làm giả hồ sơ, và tội phạm trốn thuế và rửa tiền, trong số các tội phạm khác, sử dụng đánh cá thương mại và giải trí làm vỏ bọc cho các hoạt động của chúng.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản của St. Vincent và Grenadines cho biết, nhiệm vụ của họ ở Caribe là hợp tác với tất cả các cơ quan quốc tế để đảm bảo rằng họ có thể giảm thiểu các hoạt động tội phạm khi có liên quan đến Nền kinh tế Xanh. Nước này dự định làm việc với các đối tác trong khu vực và quốc tế và các chính phủ của các quốc gia khác.

Theo ước tính của tổ chức phi chính phủ Oceana có trụ sở tại Washington, D.C., có tới 30% hải sản đánh bắt trên toàn thế giới là do đánh bắt IUU, trị giá khoảng 50 tỷ USD hàng năm.

Oceana cho biết, đánh bắt IUU có thể bao gồm đánh bắt mà không được phép, bỏ qua các giới hạn đánh bắt, hoạt động đánh bắt tại các ngư trường đóng cửa và đánh bắt bằng các thiết bị bất hợp pháp hoặc các loài hải sản hoặc động vật hoang dã bị cấm. Những hoạt động bất hợp pháp này có thể phá hủy môi trường sống thiết yếu, làm suy giảm nghiêm trọng quần thể hải sản và đe dọa an ninh lương thực toàn cầu.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục