Canada hy vọng sẽ có nhiều quốc gia chống đánh bắt bất hợp pháp trên biển

(vasep.com.vn) Canada đặt mục tiêu giải quyết hoạt động đánh bắt bất hợp pháp quốc tế và dẫn đầu các cam kết toàn cầu về các khu bảo tồn biển khi Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc kết thúc vào tuần cuối tháng 6/2022.

Chú thích ảnh

Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 5 ngày, tổ chức tại Lisbon đã tập trung vào chia sẻ khoa học và dữ liệu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đại dương do biến đổi khí hậu, lạm thác, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm.

Các quốc gia và các bên liên quan khác như các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học và các nhóm môi trường đều nhất trí về sự cấp thiết phải bảo vệ môi trường.

Các đại dương rất quan trọng trong việc làm chất đệm làm giảm biến đổi khí hậu, hấp thụ 90% nhiệt lượng dư thừa do hoạt động con người tạo ra. Nhưng họ đang gặp khó khăn, kể từ năm 1993, tốc độ ấm lên của đại dương đã tăng gấp đôi, dẫn đến việc tẩy trắng rạn san hô, dịch chuyển quần thể cá, suy giảm đa dạng sinh học và axit hoá đại dương tác động tiêu cực đến các loài động vật có vỏ.

Bộ trưởng Bộ Thuỷ sản và Đại dương (DFO) Canada cho biết, cộng đồng toàn cầu phải cùng nhau để xoay chuyển tình hình của các đại dương. Và ông nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu là thách thức của cả cuộc đời, trong đó các đại dương khoẻ mạnh là một phần của giải pháp quan trọng.

Nhưng các vấn đề đại dương không phải là trọng tâm duy nhất của hợp tác quốc tế. Mà hợp tác quốc tế còn cần phải đề cập đến tầm quan trọng của đại dương đối với cộng đồng và sự đa dạng của các hoạt động kinh tế từ sản xuất lương thực đến du lịch khiến chúng trở nên vô cùng quan trọng đối với tương lai của loài người.

Tại cuộc họp, Canada ủng hộ các ưu tiên như phát triển bền vững nghề cá và cam kết toàn cầu nhằm bảo vệ 30% diện tích biển vào năm 2030 song song với phát triển kinh tế xanh.

Canada cùng với Vương quốc Anh, Mỹ, Iceland, với một số nhà khoa học và nhóm bảo vệ đại dương đã đồng thuận trong việc chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) tại các vùng biển ngoài khơi.

Mối đe doạ từ các hoạt động đánh bắt IUU là rất lớn, chiếm 30% hoạt động đánh bắt trên toàn cầu và lấy đi 26 triệu tấn hải sản từ các vùng biển quốc tế mỗi năm.

DFO cho biết nguồn lợi thuỷ sản có giá trị của Canada, bao gồm cá hồi và cá ngừ, di cư ra ngoài ranh giới quốc gia vào các vùng biển quốc tế, nơi có nguy cơ đánh bắt IUU ngày càng tăng.

Cam kết của Liên minh Hành động chống đánh bắt IUU cam kết các thành viên thực hiện các thoả thuận toàn cầu nhằm ngăn chặn đánh bắt bất hợp pháp, tăng cường giám sát, kiểm soát và hạn chế các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, đồng thời khuyến khích tính minh bạch và chia sẻ dữ liệu.

Tại hội nghị, Canada cũng chia sẻ thông tin về công nghệ và phương pháp mà nước này đang sử dụng để theo dõi đánh bắt IUU, chẳng hạn như chương trình “Phát hiện tàu tối”, sử dụng dữ liệu vệ tinh để giúp các quốc gia ven biển nhỏ hơn, chẳng hạn như Ecuador, theo dõi hoạt động đánh bắt bất hợp pháp ở các khu vực đáng lo ngại như Quần đảo Galápagos.

Là thành viên của Liên minh Đại dương Toàn cầu, Canada cũng khuyến khích các quốc gia khác thực hiện cam kết để thiết lập các khu vực bảo tồn biển (MPAs), bảo tồn 30% diện tích biển vào năm 2030.

Trong khi, DFO phải đối mặt với những lời chỉ trích từ một số quốc gia từ Bờ Tây đang mệt mỏi chờ đợi Chính phủ liên bang thành lập các khu MPA. Quy trình thành lập MPA tích hợp mô hình bảo tồn do người bản địa lãnh đạo trong khuôn khổ quản lý nghề cá của DFO, điều này đã gây ra sự chậm trễ tạm thời.

Bộ trưởng hy vọng sẽ đưa ra một thông báo liên quan đến mạng lưới Khu bảo tồn Biển Thềm phía Bắc ở Bờ Tây trước tháng Hai. Đó là khi Vancouver sẽ tổ chức Đại hội các khu bảo tồn biển quốc tế lần thứ 5 (IMPAC5), một hội nghị đã được Liên hợp quốc thông qua, nơi các bên liên quan, nhà khoa học và nhà hoạch định chính sách sẽ xây dựng đường cơ sở cho các thông số quốc tế và biện pháp bảo vệ cho các khu MPA.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục