Đạo luật hàng hải mới của Mỹ ngăn chặn hoạt động đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Quốc hội Mỹ đã thông qua đề xuất an ninh hàng hải yêu cầu hải quan nước này báo cáo về các biện pháp an ninh liên quan tới hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Đề xuất này nhằm bảo vệ lợi ích của các tàu đánh cá của Mỹ và ngăn chặn cá đánh bắt bất hợp pháp xâm nhập vào chuỗi cung ứng cá ngừ và thuỷ sản.

Chú thích ảnh

Đạo luật Uỷ quyền Quốc phòng (NDAA) năm tài chính 2022 đã được thông qua vào tháng trước và dự kiến sẽ sớm được Tổng thống Joe Biden ký ban hành. Đạo luật này yêu cầu Hải quân Mỹ chia sẻ thông tin về các bước được thực hiện để hỗ trợ việc phổ biến thông tin và dữ liệu chưa được phân loại cho các đối tác trong khu vực. Đạo luật này cũng kêu gọi các hoạt động thực tiễn tốt nhất học được từ quan hệ đối tác công tư và bất kỳ cơ quan hoặc nguồn lực mới nào cần thiết để hỗ trợ các lực lượng chống đánh bắt IUU nhằm hướng dẫn các nỗ lực lập pháp trong tương lai.

Hoạt động đánh bắt IUU mỗi năm đánh bắt được từ 11 – 26 triệu tấn thuỷ sản, điều này đã gây thiệt hại kinh tế toàn cầu từ 10 – 23 tỷ USD. Đạo luật này do Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse và Dan Sullivan đưa ra.

Đề xuất này được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ đội tàu đánh bắt của Mỹ và ngành thuỷ sản toàn cầu chống lại các hoạt động đánh bắt IUU. Một báo cáo năm 2014 của Viện Bảo tồn Biển, cho thấy Đảo Rhode có thể mất tới 24 triệu USD doanh thu và 400 việc làm do đánh bắt IUU.

Thượng nghị sĩ Sullivan cho biết khoảng 60% thuỷ sản Mỹ đến từ các vùng biển của bang Alaska.

Mặc dù Thượng nghị sĩ không nói đến ngành cá ngừ, nhưng việc Sullivan nhắc đến Trung Quốc cũng ám chỉ tới ngành này. Mỹ đã từ chối các đội tàu câu vàng của quốc gia Châu Á này vì liên quan tới hoạt động đánh bắt bất hợp pháp và lao động cưỡng bức. Năm 2020, Mỹ đã đưa các tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc vào danh sách cưỡng bức lao động.

Năm 2021, một Ủy ban Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức và Đánh bắt bất hợp pháp. Đạo luật này nhằm mục đích trao cho các nhà chức trách nhiều quyền lực hơn để gây áp lực cho các công ty và quốc gia đánh bắt cải thiện các tiêu chuẩn của mình để chống đánh bắt IUU và nâng cao điều kiện lao động trên tàu.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục