EU: Các nhà bán buôn và bán lẻ kêu gọi sửa đổi hệ thống kiểm soát nghề cá

(vasep.com.vn) Lo ngại về việc lạm thác liên tục và tác động của việc đánh bắt đối với các loài đang nguy cấp, động vật hoang dã và hệ sinh thái biển, 11 nhà bán buôn và bán lẻ ở Châu Âu đã lên tiếng kêu gọi các nước thành viên EU và các tổ chức của EU đảm bảo quản lý nghề cá một cách bền vững thông qua việc sửa đổi Quy định Quản lý Nghề cá của EU.

EU Các nhà bán buôn và bán lẻ kêu gọi sửa đổi hệ thống kiểm soát nghề cá

Trong một tuyên bố chung được đưa ra trước cuộc họp đàm phán quan trọng được tổ chức vào ngày 21/6, nhóm các nhà bán buôn và bán lẻ (đang hoạt động ở hơn 20 quốc gia EU) đã khẩn cầu các nhà hoạch định chính sách cung cấp cho EU một hệ thống kiểm soát nghề cá nhằm đảm bảo các hoạt động đánh bắt hợp pháp trên biển, và khả năng truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số đầy đủ các sản phẩm cá và thuỷ sản tham gia vào chuỗi cung ứng của EU, cho dù đó là sản phẩm tươi hay đã qua chế biến.

Để ngăn chặn các sản phẩm đánh bắt bất hợp pháp xâm nhập vào chuỗi cung ứng thuỷ sản của EU, các bên ký kết kêu gọi phải giám sát toàn diện và hiệu quả về chi phí và thực thi các biện pháp kiểm soát, đặc biệt là thông qua việc sử dụng giám sát điện tử từ xa (bao gồm cả camera) trên tất cả các tàu của EU dài trên 12m cũng như những tàu có nguy cơ đánh bắt một lượng lớn hải sản không mong muốn. Họ tin rằng điều này sẽ cho phép các cơ quan chức năng giám sát tốt hơn việc loại bỏ bất hợp pháp (khi một động vật bị ném trở lại biển) và việc đánh bắt không mong muốn các loài đang nguy cấp, đang bị đe doạ hay các loài được bảo vệ.

Các công ty cũng tin vào khả năng truy xuất nguồn gốc hiệu quả tạo nền tảng cho tính bền vững của các sản phẩm nghề cá, vì nó đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm trong chuỗi cung ứng. Do đó, tuyên bố này buộc EU phải điều chỉnh thực hiện một phương pháp tiếp cận việc truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số mạnh mẽ đối với thuỷ sản. Cụ thể, tất cả các yếu tố dữ liệu cần thiết cho một chuỗi cung ứng minh bạch phải được tất cả các bên liên quan ghi lại một cách hiệu quả, từ điểm đánh bắt đến điểm bán hàng. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm thủy sản trên các kệ hàng của EU, dù tươi sống hay đã qua chế biến, đều có nguồn gốc bền vững, có đạo đức và hợp pháp.

Tuyên bố lập luận rằng những phát triển chính sách như vậy liên quan đến việc giám sát một cách hiệu quả và hệ thống truy xuất nguồn gốc mạnh mẽ là cần thiết để các công ty cung cấp thủy sản đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về tính bền vững môi trường, trách nhiệm xã hội và chất lượng vì lợi ích của công dân EU, các công ty và môi trường của chúng ta.

Việc sửa đổi Quy chế kiểm soát, đã được tiến hành từ năm 2018, mang đến cho các nhà hoạch định chính sách của EU một cơ hội duy nhất để giải quyết những thiếu sót hiện tại của hệ thống kiểm soát nghề cá của EU, nhằm cung cấp một hệ thống giám sát, kiểm tra và thực thi đối với các hoạt động khai thác thủy sản ở EU tại các vùng biển và các hoạt động của đội tàu đánh bắt của EU trên toàn cầu. Việc sửa đổi là cơ hội để thấy rằng Quy định cuối cùng đã cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc mà các nhà chế biến, nhà bán lẻ và người tiêu dùng yêu cầu. Nghị viện Châu Âu, Hội đồng Châu Âu và Ủy ban Châu Âu phải trả lời lời kêu gọi này và đồng ý về một Quy chế Kiểm soát sửa đổi đầy tham vọng và tiến bộ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục