Indonesia xây dựng hệ thống tích hợp để giải quyết vấn đề khai thác IUU

(vasep.com.vn) Indonesia đang trong quá trình chuẩn bị xây dựng hệ thống tích hợp để giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động đánh cá bất hợp pháp, không được báo cáo (IUU). Hệ thống tích hợp mới sẽ được thử nghiệm đầu tiên ở Biển Natuna để tăng cường các nỗ lực tuần tra trong khu vực bằng cách đóng tàu chở dầu để tiếp nhiên liệu cho tàu tuần tra.

Thay vì tàu tuần tra trở lại để tiếp nhiên liệu, tàu chở dầu dự phòng sẽ cho phép tàu tuần tra kéo dài thực hiện nhiệm vụ chỉ từ vài ngày đến một tháng. Điều này sẽ giúp các cơ quan có thẩm quyền tăng cường hiệu quả các nhiệm vụ tuần tra với chi phí thấp hơn.

Ngoài tàu chở dầu, hệ thống tích hợp còn nhằm tăng cường khả năng giám sát của Chính phủ với sự trợ giúp của vệ tinh và máy bay không người lái.

Là một nỗ lực liên ngành, hệ thống tích hợp cũng sẽ có đội tàu từ Ban An ninh Hàng hải Indonesia, Bakamla, để đảm bảo an ninh chung.

Hoạt động đánh bắt bất hợp pháp được xem như là tội phạm xuyên quốc gia làm tổn hại nghiêm trọng đến đất nước, cuộc chiến chống khai thác bất hợp pháp của Indonesia đang được tiến hành. Theo một báo cáo về Tin tức ASEAN, khai thác IUU tại Indonesia làm tổn hại trên 3 tỷ USD mỗi năm. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã áp dụng cách tiếp cận "liệu pháp sốc" bằng những cuộc đàn áp lâu dài, bao gồm việc đánh chìm hàng trăm tàu ​​bất hợp pháp ở nước ngoài.

Theo báo cáo trước đó, Indonesia là quốc gia đầu tiên trên thế giới chia sẻ công khai dữ liệu hệ thống giám sát tàu của mình để chống lại IUU và các tội phạm xuyên quốc gia khác như ma túy và buôn bán người.

Cuộc chiến chống lại IUU của Indonesia đã giành được sự chú ý và hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. Theo một báo cáo của Antara News, Chính phủ Hoa Kỳ đã bày tỏ cam kết ủng hộ Indonesia trong cuộc chiến chống lại việc đánh bắt IUU.

Indonesia và Hoa Kỳ là hai nước ký kết Hiệp định về Các biện pháp của Nhà nước Cảng để ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (PSMA), đây là quốc gia ràng buộc đầu tiên trên thế giới đối với việc đánh bắt IUU. Hiệp ước quốc tế được thi hành trên toàn thế giới từ năm 2016.

Kể từ khi có sự chứng thực của PSMA, Indonesia và Hoa Kỳ đã hợp tác với các sáng kiến ​​để chống lại IUU. Ví dụ, chính quyền cảng Indonesia đã cử các đại diện từ Jakarta, Bungus, Bitung, Ambon và Sukabumi tham dự hội thảo PSMA do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ Cơ quan quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) tổ chức vào đầu tháng 1/2018.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục