Jamaica triển khai một sáng kiến mới để chống đánh bắt IUU

(vasep.com.vn) Jamaica đã chính thức hóa một nỗ lực lớn của nhiều cơ quan để chống đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong lĩnh vực thủy sản.

Chú thích ảnh

“Sáng kiến công lý xanh” được ra mắt vào ngày 23/11/2022 tại khách sạn AC ở Kingston, với một số cơ quan chính phủ ký kết một thỏa thuận nhằm hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành thủy sản, thông qua sự hợp tác chặt chẽ.

Bộ trưởng Bộ Tăng trưởng kinh tế cho biết ngành thủy sản đại diện cho cơ hội phát triển lớn nhất trong Bộ, nhưng ông cũng chỉ ra rằng trong những năm gần đây ước tính Jamaica đã bị thiệt hại lên tới 200 triệu USD do hoạt động đánh bắt IUU, với thiệt hại đáng kể từ hoạt động buôn bán ốc xà cừ và tôm hùm sinh lời cao.

Thông qua sáng kiến Công lý Xanh quốc tế, các quốc gia đang phát triển sẽ được hỗ trợ trong việc triển khai Tuyên bố Copenhagen mà Jamaica đã ký kết vào tháng 10/2021, nhằm thúc đẩy “Nền kinh tế Xanh bền vững và công bằng cho tất cả những quốc gia không có tội phạm nghề cá”.

Hơn nữa, trong một cuộc họp kỹ thuật được tổ chức vào đầu năm nay, các Quốc gia Thành viên CARICOM đã đồng ý tiếp nhận đề nghị hỗ trợ kỹ thuật của chính phủ Na Uy theo Sáng kiến Công lý Xanh, được hỗ trợ bởi dự án Khả năng phục hồi Xanh của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Do đó, Cơ quan Quản lý Thủy sản Quốc gia hiện là một phần của Cộng đồng Công lý Xanh, nơi các quan chức chính phủ chủ chốt có quyền truy cập vào kiến thức, kết nối và hỗ trợ cần thiết để hỗ trợ các nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết tội phạm thủy sản.

Điều này bao gồm quyền truy cập vào các video học tập và các nguồn chính về các khía cạnh của tội phạm nghề cá; thiết lập một môi trường liên lạc an toàn và các tương tác ngang hàng từ các chuyên gia trên khắp

thế giới với sự hỗ trợ theo dõi tàu từ Trung tâm Theo dõi Tàu Quốc tế Na Uy, do Tổng cục Thủy sản Na Uy và Cơ quan Quản lý Bờ biển Na Uy điều hành.

Bộ trưởng cũng hoan nghênh đề xuất để Jamaica trở thành trung tâm của khu vực cho Sáng kiến Công lý Xanh.

Về phần mình, Giám đốc điều hành của Cơ quan Thủy sản Quốc gia, Tiến sĩ Gavin Bellamy cho biết việc ra mắt thể hiện một bước tiến trong việc cải thiện khả năng ngăn chặn IUU và tội phạm có tổ chức liên quan đến ngành thủy sản.

Tham dự buổi ký kết còn có đại diện Đại sứ quán Na Uy; Cơ quan chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức lớn (MOCA); Cơ quan Hải quan Jamaica; Cơ quan đất đai quốc gia; Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản; Viện Quy hoạch Jamaica (PIOJ); Bộ Lao động và An sinh xã hội; Cảng vụ Jamaica; Lực lượng Phòng vệ Jamaica (JDF); Lực lượng Cảnh sát Jamaica (JCF); Cơ quan Hộ chiếu, Nhập cư và Quốc tịch (PICA); Bộ Ngoại giao và Ngoại thương và các công ty khác trong ngành.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục