Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) muốn mua gần 50% cổ phần của Cầu Tre

Sau khi thất bại trong việc đấu giá để nắm giữ khoảng 14% vốn điều lệ của Vissan vào tháng 3 vừa qua, tập đoàn CJ (Hàn Quốc) được cho là đang có động thái hướng vào việc mua cổ phần của Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Cầu Tre.

 Cụ thể Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre (CTEJSCO) vừa công bố một số nội dung dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2016 để thông qua, trong đó có việc chấp nhận cho nhà đầu tư nước ngoài là CJ CheilJedang mua lại cổ phần của một số cổ đông lớn khác để trở thành đối tác chiến lược.

Theo tờ trình được ký vào ngày 22-11 thì trước đó một tuần (15-11), Cầu Tre nhận được công văn của CJ CheilJedang, một công ty sản xuất và kinh doanh thực phẩm lớn thuộc Tập đoàn CJ Hàn Quốc, về việc xin nhận chuyển nhượng trên 25% cổ phần của Cầu Tre theo phương thức thỏa thuận và không thông qua chào mua công khai.

CJ CheilJedang muốn cổ đông Cầu Tre cho phép nhận chuyển nhượng cổ phần từ 3 cổ đông là Transwell Enterprises Limited, Quỹ đầu tư Việt Nam và Tổng công ty Sông Đà (tổng số cổ phần nhận chuyển nhượng khoảng 47,33% trên tổng số cổ phần có quyền biểu quyết), bằng phương thức thỏa thuận, không thông qua thủ tục chào mua công khai.

Và nhằm tăng cường thu hút vốn cũng như kinh nghiệm quản lý từ các nhà đầu tư bên ngoài, Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre cho biết sẽ sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư lớn cùng đồng hành để góp phần xây dựng công ty trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chế biến thực phẩm, mang lại lợi ích cao nhất cho cổ đông, theo nội dung tờ trình.

Do đó, HĐQT Cầu Tre sẽ trình Đại hội cổ đông chấp thuận cho CJ CheilJedang được phép nhận chuyển nhượng cổ phần từ các cổ đông nêu trên bằng phương thức thỏa thuận, để CJ CheilJedang trở thành cổ đông chiến lược của Cầu Tre, góp phần thúc đẩy công ty phát triển và trở thành công ty chế biến thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam, có uy tín trên thị trường quốc tế.

Với việc đề xuất tham gia mua cổ phần, CJ CheilJedang cũng sẽ đưa các nhân sự vào HĐQT của Cầu Tre. Cụ thể theo tờ trình liên quan đến việc từ nhiệm của các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát và bầu bổ sung thay thế, cổ đông Transwell Enterprises Limited đã gửi thư đề cử ông Chang Bok Sang, ông Roh Woong Ho, và ông Kim Jung Ho tham gia vào HĐQT Cầu Tre. Ông Chang Bok Sang hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn CJ Việt Nam.

Các thành viên này sẽ thay thế vị trí của bà Đặng Phạm Minh Loan, ông Lê Thanh Hạo Nhiên và ông Trần Bảo Minh trong HĐQT. Ngoài ra, cổ đông này còn đề cử ông Kim Se Won tham gia Ban Kiểm soát thay cho bà Phạm Thị Thủy. Việc bầu thay thế sẽ được tiến hành tại ngày họp Đại hội đồng cổ đông bất thường tổ chức vào ngày 2/12 tới.

Động thái này cho thấy CJ một lần nữa đang rất muốn đẩy mạnh lĩnh vực hoạt động trong mảng chế biến thực phẩm ở thị trường Việt Nam. Theo doanh nghiệp này, tham gia góp vốn vào các công ty thực phẩm Việt Nam CJ sẽ đầu tư vào công nghệ và kỹ thuật để đưa sản phẩm cạnh tranh tốt ở thị trường nội địa và xuất khẩu đi thế giới.

Vào tháng 3 rồi, ông Chang Bok Sang cũng cho biết tập đoàn CJ sẽ chi thêm 500 triệu đô la Mỹ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam thông qua các hoạt động đầu tư trực tiếp vào các dự án mới và hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thực phẩm, bán lẻ và giải trí...

Theo ông Chang, gần 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, CJ đã đạt được những bước phát triển bền vững trong kinh doanh, với mức tăng trưởng bình quân hằng năm trong giai đoạn 2011-2015 là 26,73%. Do đó, tập đoàn lên kế hoạch đầu tư dài hơi hơn tại đây trong tương lai, đưa Việt Nam trở thành điểm đầu tư lớn thứ ba của tập đoàn vào năm 2020 chỉ sau Hàn Quốc và Trung Quốc.

Hồi tháng 1/2016, CJ Việt Nam đã mua lại thương hiệu kim chi Ông Kim. Trong đợt IPO của Vissan, công ty cũng chi ra hơn 300 tỉ đồng để mua hơn 4% cổ phần công ty này.

Được thành lập từ năm 1982 (tiền thân là Xí nghiệp Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre), Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre hiện được xem là một trong những công ty chế biến từ các nguyên liệu thủy hải sản và nông sản lớn của Việt Nam, được tiêu thụ trên toàn quốc cũng như xuất khẩu Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Đức, Ý, Thụy Sĩ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Mỹ, Canada,…

Về cơ cấu cổ đông, theo báo cáo thường niên 2015, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đang nắm 45% cổ phần Cầu Tre.

Tập đoàn CJ đầu tư vào Việt Nam năm 1998 với nhiều lĩnh vực đa dạng như nông thủy sản, bánh ngọt, kênh truyền hình mua sắm (Home Shopping), giải trí và truyền thông, logistics, thức ăn gia súc, thực phẩm, sản xuất phim điện ảnh, phim truyền hình, trồng trọt, bất động sản…

(Theo TBKTSG Online)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục