Tàu đánh cá ngừ gặp "hên", ngư dân thu hàng tỷ đồng dịp Tết độc lập

Những ngày này, tàu cá đạt sản lượng lớn liên tục cập cảng Quy Nhơn, Bình Định. Có tàu thu nhập trên 1 tỷ đồng sau chuyến vươn khơi, ngư dân rất phấn khởi chia sẻ năm nay đón lễ 2/9 to.

Ghi nhận của PV Dân trí trong các ngày 2 và 3/9, hàng chục tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung cập cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, Bình Định) để bán sản phẩm.

Theo nhiều ngư dân, do đang là mùa chính khai thác cá ngừ sọc dưa nên tàu nào cũng bội thu, có tàu đánh bắt đạt trên 60 tấn cá, sau khoảng một tháng vươn khơi.

Tàu đánh cá ngừ gặp hên, ngư dân thu hàng tỷ đồng dịp Tết độc lập - 1

Ngư dân phấn khởi khi trúng đậm cá ngừ sọc dưa 

Ông Phạm Tận, chủ tàu vỏ thép BĐ 99668 TS cho hay, tàu cá của ông cập bờ lần này đạt khoảng 40 tấn cá ngừ sọc dưa. So với những tháng trước, tháng này khai thác đạt sản lượng cao hơn hẳn.

Tàu đánh cá ngừ gặp hên, ngư dân thu hàng tỷ đồng dịp Tết độc lập - 2

Có tàu cá khai thác trong hơn 1 tháng đạt trên 60 tấn cá ngừ sọc dưa 

Anh Nguyễn Tùng, thuyền trưởng tàu cá BĐ 99668 TS cho biết thêm, tàu này đã đánh bắt và chuyển trên 20 tấn hải sản sang tàu khác mang vào bờ bán. Còn tàu cá cùng 15 thuyền viên tiếp tục ở lại đánh bắt đến nay mới cập bờ.

"Nghề biển cũng hên xui lắm, có chuyến đi cả tháng trời về chia anh em người vài ba triệu đồng. Đi biển mà gặp chuyến nào cũng chuyến này thì anh em phấn khởi vô cùng", anh Tùng nói.

Qua ghi nhận, nhiều tàu cá cập cảng cá Quy Nhơn đều đạt sản lượng trên 20 tấn, có tàu đạt 40 chục tấn. Với giá bán dao động từ 25-30 nghìn đồng/kg, có tàu thu nhập trên 1 tỷ đồng sau một chuyến biển.

Tàu đánh cá ngừ gặp hên, ngư dân thu hàng tỷ đồng dịp Tết độc lập - 3

Nhiều khoang tàu đầy ắp hải sản cập bờ biển Quy Nhơn

Anh Trương Thanh Long (45 tuổi, ở Quảng Ngãi), chủ tàu cá QNg 98536 TS, cho hay sau gần 1 tháng đánh bắt ở vùng biển Trường Sa, tàu cá của anh đánh bắt được 25 tấn cá ngừ sọc dưa.

"Giá bán cao hay thấp tùy vào cá to hay nhỏ, chất lượng cá đẹp hay xấu. Mức giá hiện tại thương lái đưa ra không cao cũng không thấp, sản lượng khai thác đạt nên ngư dân thu nhập khá", anh Long nói.

Tàu đánh cá ngừ gặp hên, ngư dân thu hàng tỷ đồng dịp Tết độc lập - 4

Các tàu bội thu thì người lao động làm dịch vụ ăn theo cũng có việc làm ổn định, tăng thu nhập 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, toàn tỉnh có gần 6.000 tàu cá đăng ký hoạt động. Trong tháng 8, có khoảng 4.700 tàu cá tham gia hoạt động khai thác, giảm 120 tàu so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân của việc tàu thuyền đánh bắt giảm là do giá nhiên liệu ở mức cao, trong khi đó một số tàu cá đã làm đủ hỗ trợ chi phí nhiên liệu trong năm 2022 nên không tham gia hoạt động khai thác.

Tuy số lượng tàu cá khai thác giảm nhưng tổng sản lượng khai thác thủy sản 8 tháng ước đạt gần 27 nghìn tấn, tăng 2,4% so cùng kỳ.

Tàu đánh cá ngừ gặp hên, ngư dân thu hàng tỷ đồng dịp Tết độc lập - 5

Giá cao bán cao còn tùy thuộc vào chất lượng cá 

Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cũng cho biết đối với các tàu cá khai thác thủy sản ở vùng khơi, có khoảng hơn 2.400 tàu hoạt động gồm các nghề chủ lực như nghề câu cá ngừ, lưới vây, mành chụp, câu mực và các nghề khác như lưới rê, lưới kéo, nghề mành, hậu cần.

Tàu đánh cá ngừ gặp hên, ngư dân thu hàng tỷ đồng dịp Tết độc lập - 6

Cá về nhiều khiến những người phân loại cá làm không có thời gian nghỉ tay 

Tàu cá ngư dân tỉnh Bình Định đánh bắt khắp các ngư trường trong cả nước (chiếm tỷ lệ khoảng 40%) nên luôn duy trì bám biển sản xuất và tìm kiếm được nhiều ngư trường mới.

Bảo Ngọc (Theo Dân trí)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục