Giá cá ngừ vằn Bangkok tiếp tục tăng lên 1.650 USD/tấn

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Bangkok tiếp tục tăng do nguồn cung nguyên liệu giảm.

Chú thích ảnh

Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg giao tại Bangkok  trong tuần từ 20-16/12/2021 ở mức 1.650 USD/tấn, mức giá cao nhất trong năm nay. Tháng trước, giá cá ngừ vằn thấp hơn khoảng 3%, ở mức 1.600 USD/tấn, mức giá này tăng mạnh so với tháng 10 trước đó vì nguồn cung giảm. Một số giao dịch đã được thực hiện ở mức 1.700 USD/tấn.

Nhìn chung, sản lượng đánh bắt cá ngừ của các tàu lưới vây tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) giảm nhẹ trong tháng 11 sau khi phục hồi trong tháng 10 và đạt mức 87.941 tấn. Con số này thấp hơn so với mức sản lượng của giai đoạn 2019 – 2021.

Các thuyền đã chuyển hướng sang đánh bắt tại khu vực phía tây Thái Bình Dương. Do đó, sản lượng đánh bắt tại các vùng biển của Papua New Guina (PNG) chiếm khoảng 40% sản lượng đánh bắt. Có nhiều khả năng hiện tượng thời tiết La Niña đang khiến cá ngừ tập trung nhiều tại vùng của PNG, Micronesia (FSM) và Quần đảo Marshall. La Niña dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở Thái Bình Dương trong những tháng mùa đông cho đến khoảng tháng 4 năm 2022. Trong thời gian diễn ra sự kiện này, các vùng biển ở trung tâm của WCPO có xu hướng ấm dần lên và đẩy cá ngừ về phía tây, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn một lần nữa lại giảm do sản lượng của các tàu tại WCPO thấp hơn khoảng 14% trong tháng 11 – giảm từ 62.028 tấn trong tháng 10 xuống còn 53.037 tấn. Lượng cá vằn bắt được hàng ngày vẫn ở mức thấp, chỉ dưới 15 tấn, đây là mức sản lượng thấp thứ hai kể từ năm 2019. Nói chung, các tàu đánh bắt khoảng 25 đến 30 tấn/ngày khi không có lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FAD). Đầu và giữa tháng 11, sản lượng khai thác của WCPO cập hoặc hiện đã cập cảng Bangkok.

Giá nhiên liệu cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá cá ngừ vằn ở Bangkok. Tháng trước, giá dầu khí hàng hải (MGO) tiêu chuẩn toàn cầu ở Singapore vẫn tăng trung bình khoảng 692 USD/tấn. Điều này có nghĩa là các chủ tàu phải chi trung bình khoảng 450 USD tiền nhiên liệu để đánh bắt 1 tấn cá ngừ đại dương. Đây vẫn là một trong những mức giá cao nhất mà các chủ tàu phải trả cho khí đốt kể từ tháng 1/2020 và điều này có nghĩa là họ sẽ cố gắng bán toàn bộ cá ngừ nguyên con đông lạnh của mình với giá trị cao hơn để trang trải các chi phí hoạt động khác như chi phí vận chuyển, phí cấp phép để đánh bắt mỗi ngày ở vùng biển của các nước tham gia Hiệp định Nauru (PNA), và tiền lương của thủy thủ đoàn.

Sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn tại WCPO thấp được bù đắp bởi tỷ lệ đánh bắt cá ngừ vây vàng cỡ lớn hàng ngày rất cao. Sản lượng đánh bắt của các tàu đạt khoảng 7,2 tấn/ngày, đây là mức sản lượng cao thứ hai trong giai đoạn 2019-2021. Tỷ lệ đánh bắt cá vây vàng và cá ngừ mắt to cỡ nhỏ giảm trong khi cá mắt to cỡ lớn vẫn tương đối ổn định. Những con số này cho thấy mức độ bắt cá trưởng thành tại các ngư trường tự do cao hơn nhiều.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục