Giá cá ngừ vằn trong tháng 9 dự kiến tăng cao hơn

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn giao tại Bangkok, Thái Lan dự kiến sẽ tăng trong tháng 9/2022 sau khi tăng trong tháng 8.

Chú thích ảnh

Sau khi tăng thêm 200 USD/tấn lên mức 1.600 USD/tấn cho các đơn hàng cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cho các đơn hàng giao trong tháng 8, một mức tăng tương tự có thể xảy ra vào tháng 9.

Điều này sẽ đẩy giá cá ngừ tại Bangkok lên gần với giá tại Manta, Ecuador, trung tâm chế biến chính ở Đông nhiệt đới Thái Bình Dương. Mức giá cá ngừ vằn giao tại tàu ở Manta ở mức khoảng 1.800 USD/tấn, dự kiến cũng sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới.

Tại Bangkok, nguồn cung thiếu hụt đã đẩy giá tăng lên trong tháng 8, trong khi hoạt động đánh bắt ở Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) vẫn thấp.

Do đó, dự kiến giá cá ngừ tăng lên mức 1.800 USD/tấn trong tháng 9 “không phải là viển vông”.

Do giá cá ngừ tại Manta cao hơn và lệnh cấm đánh bắt bằng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) tại khu vực WCPO, mà một số đội tàu đánh bắt của Mỹ đã chọn cập cảng Manta để dỡ hàng hơn là chuyển hàng tới Bangkok. Lệnh cấm FAD tại khu vực WCPO có hiệu lực kể từ ngày 01/7 và kéo dài cho tới 31/9 hàng năm. Lệnh cấm “veda” tại khu vực Đông Nhiệt đới Thái Bình Dương (EPO) bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 29/7 và kéo dài 72 ngày, điều có nghĩa là nguồn cung đã tăng trước đó. Trong thời gian diễn ra lệnh cấm veda đầu tiên thường có khoảng một nửa đội tàu ngừng khai thác. Lệnh cấm veda lần 2 bắt đầu từ tháng 11, và trong thời gian này một nửa đội tàu còn lại sẽ ngừng hoạt động.

Mức giá 1.800 USD/tấn là bắt nguồn từ thời điểm rất nhiều cá được bốc dỡ tại cảng, nhưng hiện tại con số này đã giảm xuống. Nguồn cung sẽ giảm vào cuối tháng 8 và giá sẽ tăng lên.

Giá cá ngừ tại Abidjan, Seychelles

Giá cá ngừ vằn Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương cũng ổn định.

Tại Abidjan, Bờ Biển Ngà, trung tâm cá ngừ tại Đại Tây Dương, giá cá ngừ vằn giao tại tàu đã tăng từ mức 1.400 USD/tấn trong tháng 7 lên 1.450 USD/tấn trong tháng 8.

Còn tại Seychelles, ở Ấn Độ Dương, giá cá ngừ vằn giao tại tàu đã giảm nhẹ xuống còn 1.375 – 1.400 EUR/tấn, nhưng khả năng giá tăng lên có thể xảy ra.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục