Ngành cá ngừ đau đầu với chi phí vận chuyển

(vasep.com.vn) Giá vận chuyển đường biển tiếp tục ở mức cao đáng kể, do đó ngành cá ngừ vẫn đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đi khắp thế giới. Giá vận chuyển tăng không giải quyết được sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng mà các hãng tàu đang phải đối mặt do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 gần đây ở các cảng lớn, gây ra tắc nghẽn.

Chú thích ảnh

Ngày 11/01/2022, Công ty Maersk đã đưa ra một tuyên bố rằng họ đang theo dõi tình hình đại dịch và những hạn chế về hoạt động tại các cảng chính. Ví dụ, thời gian chờ cập bến hiện tại đối với các tàu container tại cảng Long Beach, Mỹ là 38 – 40 ngày. Công ty vận tải biển Đan Mạch cũng đang theo dõi sát tình hình ở Trung Quốc, đặc biệt là Ninh Ba, vì đây là con đường quan trọng cho thương mại thế giới. Thông báo cho biết thành phố Bắc Luân đang trải qua đợt bùng phát Covid-19 và trong số 5 bến container ở Ninh Ba, 3 bến nằm gần khu vực dịch nhưng cho đến nay vẫn đang hoạt động mà không có trường hợp dương tính nào được báo cáo.

Chỉ số vận chuyển Harpex, cho biết giá container toàn cầu đối với container 20ft vào ngày 07/01/2022 là 3.817 điểm. Vào tuần đầu tiên của tháng 1/2021 chỉ số này ở khoảng 1.000 điểm, có nghĩa là giá vận chuyển cho những chiếc hộp này đã tăng 280%.

Các doanh nghiệp cho biết hiện họ vẫn đang phải chịu phí vận chuyển các sản phẩm cá ngừ đóng hộp cao. Một công ty đồ hộp Bangkok đã đề cập rằng họ đã phải trả từ 8.000 – 13.000 USD cho 1 container 20ft đến Mỹ.  Bây giờ, mức phí này đã tăng gấp 3 – 4 lần so với 1 năm trước đây. Tại Mỹ, thường các nhà NK mua theo giá FOB, nghĩa là họ phải tự trang trải phí vận chuyển. Với số tiền lớn mà các nhà NK Mỹ phải trả, họ có thể trì hoãn đơn đặt hàng của mình nhưng không ai đoán được khi nào chi phí vận chuyển hàng hoá có thể giảm về mức bình thường.

Liệu cá ngừ Ecuador có cạnh tranh tốt hơn tại thị trường EU?

Chi phí vận chuyển tới Châu Âu khác nhau tuỳ thuộc vào điểm đến. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng chi phí vận chuyển từ Ecuador đến EU rẻ hơn nhiều so với các nguồn cung khác. Do đó, điều này có thể gây khó khăn cho các nhà sản xuất đồ hộp toàn cầu trong việc cạnh tranh tại thị trường EU. Các nhà đóng hộp Ecuador đã và đang là nhà XK cá ngừ đóng hộp hàng đầu cho khối thị trường này trong những năm qua.

Một thương nhân Đức cho biết Ecuador có thể cung cấp cá ngừ được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) được cung cấp bởi các tàu mang cờ Châu Âu đến từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) hoặc Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, do cước vận chuyển nguyên liệu thô từ WCPO đến Ecuador rất đắt, nên các sản phẩm cá ngừ MSC của Ecuador cũng không có lợi thế.

Các thương nhân cho biết một container 20ft vận chuyển các sản phẩm cá ngừ đóng hộp từ Ecuador có giá khoảng 2.000 USD, trong khi giá này gấp đôi từ PNG. Còn các container vận chuyển từ General Santos, Philippines, và Hồ Chí Minh, Việt Nam sang EU có giá khoảng 9.000 USD, khiến cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp từ nước này có giá đắt nhất. Các container từ Trung Quốc cũng có giá tương tự.

Một nhà NK cho biết, chỉ khi Ecuador tiếp cận đầy đủ nguồn cung cá ngừ nguyên liệu thô được chứng nhận MSC từ khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) hoặc Đại Tây Dương, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của họ mới có thể được hưởng lợi từ phí vận chuyển thấp hơn so với Châu Á. Tuy nhiên, việc sản xuất các sản phẩm hải sản được chứng nhận MSC hiện tại không cho phép các nhà sản xuất đồ hộp Ecuador cạnh tranh hơn vì chi phí thu mua nguyên liệu cao – loin cá ngừ NK bằng container lạnh từ WCPO có giá khoảng 20.000 USD hoặc hơn. Do đó, không có sự khác biệt nhiều về giá sản phẩm cuối cùng.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục