Ai Cập điểm đến tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam

(vasep.com.vn) Là nước NK cá ngừ lớn nhất trong khối Trung Đông, mỗi năm Ai Cập NK trung bình khoảng 130 triệu USD sản phẩm cá ngừ các loại. Ai Cập là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 2 của Việt Nam trong khối Trung Đông. XK cá ngừ của Việt Nam sang Ai Cập trong 7 tháng đầu năm 2018 đang có sự tăng trưởng ấn tượng đạt 244% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong số các sản phẩm cá ngừ NK, cá ngừ đóng hộp chiếm tới 99% tổng giá trị NK cá ngừ của nước này trong những năm qua. 100% các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tại Ai Cập là NK, nguyên nhân là do nước này không có nhà máy chế biến biến. Hầu hết các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp NK vào nước này là để tiêu thụ trong nước, chỉ có một số ít được XK sang Sudan.

Hiện Ai Cập cũng NK chủ yếu các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam. Giá trị XK các mặt hàng này luôn chiếm trên 97% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang đây. Năm nay, các DN Việt Nam XK thêm các mặt hàng cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô sang thị trường này, tuy giá trị còn rất nhỏ.

Là nước NK cá ngừ lớn nhất trong khối Trung Đông, mỗi năm Ai Cập NK trung bình khoảng 130 triệu USD sản phẩm cá ngừ các loại. Trong đó, cá ngừ đóng hộp chiếm tới 99% tổng giá trị NK cá ngừ của nước này trong 10 năm qua. 100% các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tại Ai Cập là NK, nguyên nhân là do nước này không có nhà máy chế biến biến. Hầu hết các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp NK vào nước này là để tiêu thụ trong nước, chỉ có một số ít được XK sang Sudan.

Ai Cập hiện đang NK cá ngừ từ 12 nước trên thế giới. Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Italy là 6 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Ai Cập. Trong số các nguồn cung, các nước ASEAN luôn chiếm trên 91% tổng giá trị NK cá ngừ của Ai Cập trong 10 năm qua. Giá trị NK cá ngừ từ các nước ASEAN giao động từ 44 – 214 triệu USD. Do đó, sự tăng giảm nguồn cung từ các nước ASEAN ảnh hưởng lớn tới NK cá ngừ của Ai Cập.

Với thị phần chiếm từ 87 – 95% trong 10 năm qua, Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường cá ngừ Ai Cập.đặc biệt là trong phân khúc thị trường cá ngừ chế biến đóng hộp. Trong khi, Indonesia chỉ chiếm từ 1- 5% thị phần, Việt Nam từ 0,1 – 1,8%.

Đáng chú ý, trong khi Ai Cập có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ từ Thái Lan và Indonesia, NK từ các nguồn cung khác, trong đó có Việt Nam tăng trong 10 năm qua. Nguyên nhân là do giá cá ngừ vằn tại Bangkok tăng cao đã khiến Ai Cập phải tìm các nguồn cung khác có giá cạnh tranh hơn, trong đó có Việt Nam.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại 2 thị trường lớn là Mỹ và EU chững lại, Ai Cập trở thành điểm đến hấp dẫn cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Mặc dù, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã tiếp cận được thị trường này, nhưng thị phần vẫn còn rất nhỏ. Bên cạnh đó, do những bất ổn về mặt chính trị trong trong khu vực, DN Việt Nam vẫn còn khá dè dặt.

Hiện tại, thị trường này đã ổn định và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, DN nên đẩy mạnh XK sang đây. Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh lớn, đặc biệt là giữa các nước ASEAN, các DN cần chú ý đến chất lượng sản phẩm và giá thành cho phù hợp để tăng khả cạnh tranh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục