Ngành cá ngừ Ecuador nỗ lực phục hồi xuất khẩu

(vasep.com.vn) Đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến thị trường cá ngừ thế giới biến động khó lường, chi phí sản xuất và xuất khẩu ngày càng tăng. Những điều này đã khiến cho các nhà cung cấp cá ngừ phải vật lộn để duy trì sản xuất, gia tăng khả năng cạnh tranh và giữ vững thị phần tại các thị trường. Và ngành cá ngừ Ecuador không phải ngoại lệ.

Chú thích ảnh

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), sau khi sụt giảm vào năm 2020 xuất khẩu cá ngừ của Ecuador đã tăng trưởng trở lại trong năm 2021, đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2020.

Năm qua, các nhà chế biến Ecuador đã thành công trong việc khôi phục hoạt động kinh doanh, đặc biệt là tại phân khúc thị trường loin cá ngừ. XK loin cá ngừ hấp đã dần tăng trưởng, đạt 56.200 tấn vào năm 2021, tăng 11% so với năm trước đó. XK mặt hàng này của Ecuador đã tăng nhẹ vào năm 2020, do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 làm nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tăng đột biến vì vậy các nhà sản xuất đồ hộp trên thế giới cần nhiều nguyên liệu hơn để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, năm ngoái Ecuador đã củng cố thêm vị trí là nhà cung cấp chính loin cá ngừ hấp cho nhiều quốc gia sản xuất đồ hộp.

XK cá ngừ của Ecuador sang EU, thị trường lớn nhất, đạt 141 nghìn tấn, trị giá 648 triệu USD, tăng 4% về khối lượng và 12% về giá trị so với năm trước. Các nước EU hiện đang chiếm trên 54% tổng giá trị XK cá ngừ của Ecuador.

Các nước Châu Mỹ là khối thị trường XK lớn thứ 2 của Ecuador, chiếm 34% tổng giá trị XK. Nhìn chung trong năm 2021, XK cá ngừ Ecuador sang các nước thuộc châu lục này ở mức gần tương đương so với năm 2020. Trong đó, Mỹ là thị trường NK lớn thứ nhất tại châu lục này và là thị trường NK đơn lẻ lớn thứ 2 của Ecuador, chiếm 12% tổng giá trị XK. Năm qua, XK cá ngừ Ecuador sang thị trường Mỹ đạt 22 nghìn tấn, trị giá 142 triệu USD, giảm 2% về khối lượng và tăng 4% về giá trị so với năm 2020. Colombia là nước NK cá ngừ lớn thứ 2 của Ecuador tại châu lục này và là thị trường NK đơn lẻ lớn thứ 3, đạt 30 nghìn tấn, trị giá 110 triệu USD, giảm 15% về khối lượng và 12% về giá trị so với năm 2020.

Như vậy có thể thấy, việc ký kết thoả thuận thương mại với EU đã cho phép Ecuador đưa sản phẩm vào thị trường EU với mức thuế bằng 0%. Điều này tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho các sản phẩm của nước này tại các nước EU. Nhờ đó các nhà chế biến cá ngừ Ecuador tiếp tục mở rộng thị phần tại khối thị trường này.

Với việc tập trung hết nguồn nguyên liệu có xuất xứ thuần tuý để phục vụ XK sang EU nhằm hưởng ưu đãi, XK cá ngừ của Ecuador phụ thuộc lớn vào lượng cá ngừ cập cảng từ các vùng biển khác. Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid và các lệnh đóng cửa ngư trường, lượng cá ngừ cập cảng Ecuador giảm. Điều này đã ảnh hưởng tới XK của nước này sang các thị trường ngoài khối EU, trong đó có các nước châu Mỹ. XK cá ngừ Ecuador sang các nước thuộc châu lục này đã có xu hướng sụt giảm. Giảm khả năng cạnh tranh với các nguồn cung từ các nước Châu Á, khi giá cá ngừ nguyên liệu tại Manta tăng cao hơn so với Bangkok…

Tuy nhiên, hiện Quốc gia Nam Mỹ này đang cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh với các quốc gia Mỹ Latinh khác và Mỹ, đồng thời theo đuổi các thoả thuận thương mại đối với các sản phẩm cá ngừ của mình để gia tăng khả năng cạnh tranh.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục