Xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng gấp đôi trong 2 tháng đầu năm 2022

(vasep.com.vn) Nửa cuối năm 2021, XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada sụt giảm liên tục do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam. Nhưng bước sang năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada đã tăng trưởng liên tục trong 2 tháng đầu năm 2022. Không những thế, giá trị XK cá ngừ sang thị trường này còn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xẩy ra đại dịch.

Xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng gấp đôi trong 2 tháng đầu năm 2022

Việt Nam sang Canada đã tăng trưởng liên tục trong 2 tháng đầu năm 2022. Không những thế, giá trị XK cá ngừ sang thị trường này còn tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xẩy ra đại dịch.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Canada tính đến hết tháng 2 năm 2022 đạt 7,5 triệu USD, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng trưởng lạc quan nhất sau nhiều tháng sụt giảm.

Hiện Canada là thị trường NK cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ, với tỷ trọng chiếm gần 5% tổng giá trị XK cá ngừ và là thị trường NK lớn nhất trong khối CPTPP. Việt Nam đang XK chủ yếu thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 sang thị trường này, chiếm 74% tổng giá trị XK trong 2 tháng đầu năm.

Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Canada, sau Thái Lan, chiếm 12% tổng khối lượng NK cá ngừ của Canada năm 2021. Tại phân khúc thị trường thịt/loin cá ngừ đông lạnh HS030487, Việt Nam đang là nguồn cung lớn nhất cho thị trường này. Trong khi thị phần của Thái Lan có xu hướng sụt giảm, thị phần của Việt Nam lại có xu hướng tăng lên trong năm 2021.

Năm 2021, có 31 DN đang tham gia XK cá ngừ sang Canada. Trong đó, 4 công ty XK cá ngừ lớn nhất là Yueh Chyang Canned Food, Foodtech, Bidifish, Tithico, Phuc Nguyen Seafood và Mowi Vietnam, chiếm tỷ trọng trên 65% tổng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Canada, mặc dù quy mô thị trường không lớn như thị trường Mỹ nhưng Canada cũng là một thị trường tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam. Theo số liệu thống kê của ITC, Canada hiện đang là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 16 trên thế giới. Với dân số gần 38 triệu người và chính sách đón nhận khoảng 400.000 người nhập cư mỗi năm, nhu cầu thủy sản, trong đó có cá ngừ, của người dân Canada không ngừng tăng lên.

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam không nhận được nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu vào thị trường Canada sau Hiệp định thương mại tự do CPTPP do phần lớn các sản phẩm đã được hưởng mức thuế tối huệ quốc MFN là 0% từ trước khi CPTPP được ký kết và hiệu lực (trừ cá ngừ chế biến (thuế MFN 7%). Nhưng thị trường Canada có một số đặc điểm thuận lợi như: không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp và sản phẩm nhập khẩu vào Canada dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ và ngược lại khi thương mại Canada và Mỹ chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada. Chính vì vậy, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada còn nhiều dư địa, và dự kiến XK sang thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới

Xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng gấp đôi trong 2 tháng đầu năm 2022

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục