Xuất khẩu cá ngừ sang Hà Lan tăng 81%

(vasep.com.vn) 4 tháng đầu năm 2022, Hà Lan là thị trường nhập khẩu (NK) cá ngừ lớn thứ 2 trong khối EU và lớn thứ 7 trong số các thị trường NK cá ngừ của Việt Nam, với kim ngạch đạt hơn 8,5 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021.

Chú thích ảnh

Trong số các nước EU, đây là thị trường có sự tăng trưởng tốt liên tục từ đầu năm nay. Từ sau khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) có hiệu lực, có nhiều ưu đãi về thuế, mang lại nhiều cơ hội và thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng hóa sang các nước này. Thực tế từ tháng 8/2020 đến nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vận dụng tốt C/O này để được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu cá ngừ vào Hà Lan.

Hiện Hà Lan nhập khẩu rất nhiều thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 và cá ngừ đóng hộp mã HS16 của Việt Nam.

Cho tới nay, Hà Lan là thị trường XK thường xuyên của hơn 20 doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Trong đó, 3 doanh nghiệp có giá trị XK lớn nhất sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm 2022 là: Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam); Công ty TNHH Thuỷ sản An Hải và Công ty CP FoodTech.

Top 10 doanh nghiệp XK cá ngừ của Việt Nam sang Hà Lan, T1-4/2022

STT

Tên doanh nghiệp

1

Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam

2

Công ty TNHH Thủy Sản An Hải

3

Công ty Cổ phần FOODTECH

4

Công ty Cổ phần Thương Mại Kiên Giang

5

Công ty Cổ phần thủy sản Bình Định

6

Công ty Cổ phần Bá HảI

7

Công ty TNHH Đồ Hộp Việt Cường

8

Công ty TNHH Highland Dragon

9

Công ty TNHH Đồ hộp BLUE SEA

10

Công ty TNHH Tín Thịnh

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến giá cá ngừ nguyên liệu tăng, chi phí vận tải đường biển tăng đã khiến cho XK cá ngừ sang thị trường này không ổn định. XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt 15 triệu USD, giảm 10% so với năm 2020. Nhưng bước sang năm 2022, khi các hạn ngạch ưu đãi được mở cửa trở lại, các nước Châu Âu mở cửa trở lại XK cá ngừ sang Hà Lan đã bắt đầu khởi sắc.

Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ ngoài khối lớn thứ 5 cho thị trường này sau Philippines, Mauritius, Ecuador và Seychelles. Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam hiện chiếm khoảng 7% tổng giá trị NK cá ngừ của Hà Lan trong 2 tháng đầu năm 2022. Hà Lan hiện đang tăng nhập khẩu cá ngừ từ Philippines, Mauritius, Seychelles và Việt Nam trong giai đoạn này. Điều này cho thấy cạnh tranh tại thị trường này đang gia tăng.

 

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục