Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng 48% trong tháng 11/2021

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của USDA, Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ, chiếm 15% thị phần nhập khẩu cá ngừ tại Mỹ. Trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mỹ tăng, XK cá ngừ của các nước đối thủ như Thái Lan, Indonesia và Ecuador giảm.

Năm qua, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ không ổn định, tăng giảm thất thường so với cùng kỳ năm 2020. Nhưng hiện Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn nhất của Việt Nam, với tỷ trọng giá trị chiếm hơn 44% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Hiện xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng tốt trong tháng 11/2021, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 37 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm lên gần 297 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19 do dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía nam, XK cá ngừ sang Mỹ chỉ giảm nhẹ trong tháng 8 và 9, sau đó đã nhanh chóng phục hồi trong tháng 10 và 11.

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng 48 trong tháng 112021

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Mỹ vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu cá ngừ đông lạnh và chế biến/đóng hộp hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam. So với cùng kỳ năm 2020, hiện xuất khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh của Việt Nam sang Mỹ tăng 47%, trong khi xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp giảm 15% so với cùng kỳ.

Theo các doanh nghiệp, hiện Mỹ đã mở cửa, nhu cầu tiêu thụ tăng đáng kể ở cả kênh Horeca… Tuy nhiên, do lượng tồn kho cao đã làm giảm nhu cầu nhập khẩu nhóm sản phẩm cá ngừ đóng hộp này tại các thị trường trong năm nay. Thêm vào đó, chi phí vận chuyển đường biển, giá thép hộp, giá dầu thực vật tăng cao cũng đang làm cho nhu cầu nhập khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp giảm.

Bên cạnh đó, do lạm phát và nhu cầu cầu tăng cao trong năm đại dịch 2020 nên năm nay doanh số bán thủy sản bảo quản và chế biến trong đó cá ngừ giảm, điều này cũng ảnh hưởng tới nhập khẩu cá ngừ của Mỹ trong năm 2021.

Dự kiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong tháng 12. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong năm 2021 ước đạt khoảng 330 triệu USD.

Trong đó số 74 doanh nghiệp đang tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ, Mariso Vietnam, Highland Dragon và Dragon Wave là 3 công ty xuất khẩu cá ngừ có doanh số cao nhất (chi tiết có thể xem tại Báo cáo xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam năm 2021).

TOP 10 DOANH NGHIỆP XK CÁ NGỪ LỚN NHẤT CỦA VIỆT NAM SANG MỸ, T1-11/2021

STT

Doanh nghiệp

1

Công ty TNHH MARISO Việt Nam

2

Công ty TNHH Highland Dragon

3

Công ty TNHH Thuỷ sản Hải Long Nha Trang

4

Công ty CP Thủy sản Bình Định

5

Công ty TNHH MOWI Việt Nam

6

Công ty TNHH Hải Vương

7

Công ty TNHH Toàn Thắng

8

Công ty TNHH Thịnh Hưng

9

Công ty CP Thủy sản Tôm Vàng

10

Công ty CP Vịnh Nha Trang

(Nguồn: VASEP tổng hợp theo số liệu hải quan)

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục