Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tăng tốc cuối năm

(vasep.com.vn) Tháng 11/2021, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh 51% so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 78 triệu USD. Dự kiến, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 12 cũng sẽ tăng trưởng với tốc độ tương đương, và ước tính đạt khoảng 85 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ năm 2021 lên khoảng 757 triệu USD.

Chú thích ảnh

Một trong những nguyên nhân của sự tăng trưởng này là nhờ các địa phương đã thích ứng với việc chống dịch linh hoạt và hiệu quả sau nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, theo đó việc sản xuất thủy sản nói chung và sản xuất chế biến cá ngừ nói riêng đang dần hồi phục, nhất là vào thời điểm cuối năm, nhu cầu từ các thị trường đều tăng, giá nhập khẩu cũng có xu hướng tăng.

Hiện xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ đóng hộp. Trong đó xuất khẩu loin/thịt cá ngừ (cắt khúc, cắt miếng, saku….) trong 11 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu cá ngừ chế biến khác (trong đó chủ yếu loin cá ngừ hấp đông lạnh) tăng 14% so với cùng kỳ.

Theo các doanh nghiệp, sau chiến dịch phủ vaccine Covid-19, các nước nhập khẩu lớn như Mỹ, EU, các nước trong khối CPTPP,.. đã sớm mở cửa, nhu cầu tiêu thụ tăng đáng kể ở cả kênh Horeca… Tuy nhiên, tại một số thị trường, sau sự bùng nổ nhập khẩu cá ngừ đóng hộp trong nửa đầu năm 2020, nhu cầu đã quay trở lại mức bình thường trước đại dịch, cộng với lượng tồn kho cao đã làm giảm nhu cầu nhập khẩu nhóm sản phẩm này tại các thị trường trong năm nay. Thêm vào đó, chi phí vận chuyển đường biển, giá thép hộp, giá dầu thực vật tăng cao cũng đang làm cho nhu cầu nhập khẩu cá ngừ đóng hộp giảm. Thay vào đó, nhu cầu nhập khẩu loin cá ngừ hấp đông lạnh (nguyên liệu để chế biến cá ngừ đóng hộp, salad cá ngừ,..) tại các thị trường như EU tăng cao.

Cho tới thời điểm này, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá ngừ Việt Nam. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tiếp tục tăng trưởng cao 48% trong tháng 11. Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ của người tiêu dùng Mỹ đang dần phục hồi theo ngành dịch vụ thực phẩm (Foodservices) của nước này.

Còn xuất khẩu cá ngừ sang EU sau khi sụt giảm liên tục trong 4 tháng qua do nhu cầu từ kênh Horeca giảm, chi phí vận chuyển tăng quá cao đã kìm hãm xuất khẩu sang khối thị trường này, xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này đã tăng mạnh 52% trong tháng 11.  

Cùng với Mỹ và EU, xuất khẩu sang một số thị trường khác như Mexico, Chile, Israel, Philippines… đang tăng trưởng nhanh chóng. Có thị trường tăng tới 3 con số như Mexcio tăng 143% hay Israel tăng 201%... Sự tăng trưởng nhanh tại các thị trường này là chất xúc tác thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong 2 tháng cuối năm 2021.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục