Đồng Tháp: Hình thành vùng sản xuất chuyên canh nuôi cá tra quy mô lớn

Ngành hàng cá tra của tỉnh Đồng Tháp hiện đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang 134 quốc gia, trong đó có các thị trường cao cấp như châu Âu và Mỹ.

Dong Thap: Hinh thanh vung san xuat chuyen canh nuoi ca tra quy mo lon hinh anh 1

Huyện Hồng Ngự là một trong những địa phương sản xuất nhiều cá tra bột và cá tra giống ở tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Ngành hàng cá tra là một trong 6 ngành hàng trong tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp và hiện nay tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô lớn tại các huyện Thanh Bình, Tam Nông, Tân Hồng, Châu Thành và huyện Cao Lãnh.

Tỉnh Đồng Tháp đã cấp mã số nhận diện vùng nuôi với gần 100% diện tích nuôi cá tra thương phẩm; trong đó, 60% diện tích thả nuôi cá tra đạt chuẩn quốc tế.

Các vùng sản xuất cá tra trong tỉnh Đồng Tháp đã được cấp 368 mã số nhận diện ao nuôi cá tra thương phẩm với diện tích hơn 1.509ha; sản xuất theo quy trình, quy chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC và tương đương với diện tích 827ha chiếm trên 55% diện tích nuôi; có 96 cơ sở thực hiện cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, cơ sở sản xuất, kinh doanh giống, sát hạch kiến thức về an toàn thực phẩm cho 328 lượt người là chủ cơ sở và người quản lý trực tiếp.

Đồng thời, cấp 41 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...Qua đó, kịp thời khuyến cáo, cảnh báo cho người nuôi các yếu tố bất lợi và áp dụng biện pháp kỹ thuật để phòng tránh.

Vùng sản xuất giống cá tra ở tỉnh Đồng Tháp được tập trung ở các huyện Hồng Ngự, Châu Thành và Cao Lãnh với tổng diện tích 880ha, 70 cơ sở sản xuất giống, 78 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản về việc thực hiện công bố theo tiêu chuẩn cơ sở và ghi nhãn hàng hóa theo quy định và 1.270 cơ sở sản xuất và ương dưỡng giống cá tra.

Hàng năm, các cơ sở sản xuất 25 tỷ con cá tra bột và 1,8 tỷ con cá tra giống/năm. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và kỹ thuật mới trong nuôi trồng cũng giúp tăng năng suất cá tra từ 213 tấn/ha năm 2014, đến nay lên 222 tấn/ha năm.

Chuỗi liên kết, hợp tác trong sản xuất cá tra tại tỉnh đã phát triển tương đối bài bản và khép kín. Tỉnh hiện có 2 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác và 1 hội quán hoạt động sản xuất và dịch vụ phục vụ ngành hàng cá tra và 20 doanh nghiệp nuôi cá tra xuất khẩu.

Các hộ nuôi nhìn chung đều có hợp đồng liên kết hoặc gia công cho các doanh nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh theo hình thức trực tiếp hoặc thông qua hợp tác xã, tổ hợp tác.

Người nuôi cá tra ở Đồng Tháp lãi 6.000-7.000 đồng mỗi kg

Nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Đồng Tháp đang phát triển nuôi cá tra với hình hình thức nuôi gia công, nổi bật các công ty tham gia đặt hàng nuôi cá tra gia công với người dân như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Chế biến Thủy sản Hoàng Long, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia IDI, Công Ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hùng Cá…

Khi tham gia liên kết này giúp người không lo đầu ra tiêu thụ sản phẩm và được cung cấp thức ăn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, quyền lợi của hộ nuôi gắn liền với quyền lợi công ty nên hộ nuôi có nguồn lợi nhuận ổn định.

Dong Thap: Hinh thanh vung san xuat chuyen canh nuoi ca tra quy mo lon hinh anh 2

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất cá tra giống. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Việc chế biến cá tra ngày càng phát triển. Hoạt động chế biến và xuất khẩu cá tra đã được cải thiện, quản lý chất lượng hàng xuất khẩu ngày càng nghiêm ngặt. Cơ cấu sản phẩm đã thay đổi, tăng số lượng sản phẩm giá trị gia tăng, phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng và sử dụng phụ phẩm cá tra chế biến thức ăn gia súc.

Ngành hàng cá tra của tỉnh đã mở rộng thị trường xuất khẩu cá tra sang 134 quốc gia, do đó thị trường xuất khẩu của cá tra hiện nay rất đa dạng, từ các thị trường yêu cầu thấp như châu Á-Trung Đông, Trung Quốc đến các thị trường cao cấp hơn như châu Âu, Mỹ.

Năm 2022, tỉnh Đồng Tháp mục tiêu thả nuôi 2.200ha diện tích cá tra, tăng 4,7% so với năm 2021 với sản lượng 495.000 tấn, tăng 1,8% so với năm 2021. Sản lượng cá tra bột 24 tỷ con, tăng 28,3% so với năm 2021. Sản lượng cá tra giống hơn 1,7 tỷ con, tăng 55,4% so với năm 2021.

Ông Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành hàng cá tra trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Theo đó, tỉnh tập trung phát triển ngành hàng cá tra theo hướng bền vững, hiện đại dựa trên việc áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất và quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, có giá trị cao, đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm của thị trường trong nước và xuất khẩu./.

Bảo Ngọc (Theo Vietnamplus)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục