Anh áp thuế đối với cá thịt trắng Nga

(vasep.com.vn) Vòng trừng phạt mới nhất của chính phủ Anh đối với Nga gần đây đã được công bố, bao gồm việc áp thuế bổ sung 35% đối với cá thịt trắng nhập khẩu của Nga.

Anh áp thuế đối với cá thịt trắng Nga

Thuế  trừng phạt này ban đầu được công bố vào tháng 3/2022 nhưng mãi đến ngày 19/7 mới được xác nhận. Các khoản thuế bổ sung có hiệu lực vào ngày 20/7.

Thuế quan sẽ ảnh hưởng đến nhập khẩu trực tiếp hải sản có xuất xứ từ Nga, trong khi cá do các tàu Nga đánh bắt và gửi thẳng đến Anh sẽ bị coi là của Nga và do đó, phải chịu thêm thuế. Tuy nhiên, các sản phẩm được đánh bắt tại Nga về cơ bản được chế biến ở một quốc gia khác không được coi là của Nga và do đó, dự kiến ​​sẽ không bị áp thuế bổ sung.

Theo cơ quan thủy sản Anh Seafish, đông lạnh và cắt phúc không phải là quá trình chế biến thiết yếu. Lọc và rút xương, dù là thủ công hay máy móc, vượt ra ngoài một hoạt động xay thịt đơn giản và có thể được phân loại là một sản xuất chế biến chính. Tương tự như vậy, đóng gói chân không là một dạng chế biến vượt ra ngoài một hoạt động đóng gói đơn giản do cần có thiết bị chuyên dụng.

Đồng thời, bất kỳ hàng hóa nào đã qua hải quan Nga hoặc Belarus và đang đến Anh sẽ không bị ảnh hưởng.

Giám đốc Điều hành của Seafish, Aoife Martin, cho biết trong một tuyên bố rằng mức thuế 35% đã được tạm hoãn để cho phép các công việc được thực hiện để hiểu tác động có thể xảy ra đối với ngành thủy sản và các bộ trưởng hiện đang thực hiện mức thuế với sự tham vấn của ngành công nghiệp.

Martin cho biết: “Với các biện pháp trừng phạt thuế quan đã được áp dụng, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang xem xét các lựa chọn thay thế, nhưng bất kỳ doanh nghiệp nào vẫn nhập khẩu thủy sản trực tiếp từ Nga sẽ bị tổn hại khi thuế quan có hiệu lực vào tuần tới.

Martin lưu ý rằng Vương quốc Anh phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu cá trắng: năm 2020, đội tàu của nước này đánh bắt khoảng 47.000 tấn cá tuyết và cá tuyết chấm đen, và các doanh nghiệp thủy sản nhập khẩu hơn 430.000 tấn cá trắng.

Martin nói: “Nga kiểm soát 45% nguồn cung cá trắng của thế giới, vì vậy việc loại bỏ loài cá này khỏi chuỗi cung ứng thủy sản của chúng tôi sẽ gây ra hậu quả khi các doanh nghiệp tranh giành nhau để tìm nguồn cung cấp thay thế.

Các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan là các cửa hàng fish & chip ở Anh, vốn đang phải vật lộn với lạm phát gia tăng đã đẩy giá lên cao. Vào tháng 5, công ty phá sản CompanyDebt có trụ sở tại London ước tính rằng có tới 1/3 tổng số cửa hàng bán fish & chip ở Anh có thể đóng cửa trong vòng một năm và đã phát động một chiến dịch có tên "Save Britain's Great Fish and Chip Shop" để cố gắng giúp đỡ ngành công nghiệp này. .

Bất chấp tác động trực tiếp mà thuế quan có thể gây ra đối với các cửa hàng, chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất cá quốc gia (NFFF) Andrew Crook đã đăng một thông báo trên trang web của tổ chức nói rằng, ngành công nghiệp nên hỗ trợ thuế quan nếu chính phủ cho rằng đó là cách đi đúng đắn. Crook cho biết ông đã đưa ra kết luận này sau nhiều cuộc họp với Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Vương quốc Anh. 

Chia sẻ:


Lê Hằng
Giám đốc Truyền thông VASEP
Email: lehang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.204

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục