Cá tra Việt Nam bán ở Algeria, giá tới 9,5 USD/kg

Cá tra, basa Việt Nam nhập khẩu vào Algeria tuy chưa nhiều, nhưng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng dù giá cao không kém thủy sản đánh bắt.

Philê cá tra Việt Nam bán ở Algeria giá tới khoảng 9,5 USD/kg. Ảnh: TL.

Philê cá tra Việt Nam bán ở Algeria giá tới khoảng 9,5 USD/kg. 

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, sau khi giảm mạnh trong năm 2021 do đại dịch Covid-19, xuất khẩu thủy sản Việt Nam, chủ yếu là cá tra, basa sang Algeria đang phục hồi.

3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Algeria (chủ yếu là philê cá tra, ba sa đông lạnh) đạt hơn 780 nghìn USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021.

Trên thị trường Algeria, philê cá tra Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (ngang với loại cá rẻ nhất đánh bắt tại Algeria là cá sardine), mực ống Việt Nam giá 8 USD/kg.

Các doanh nghiệp nhập khẩu Algeria cho biết cá tra, basa được người dân nước này ưa chuộng về chất lượng và giá cả. Tuy nhiên, từ hai năm trở lại đây, do tác động của Covid-19, cước vận tải tăng, nên giá bán mặt hàng này đã tăng từ 2 đến 3 lần.

Mặc dù có bờ biển dài gần 1000 km song sản lượng đánh bắt của Algeria chỉ đạt 100.000 tấn/năm. Thủy hải sản tại Algeria bán rất đắt, không phù hợp với thu nhập của đại đa số người dân.

Theo Hải quan Algeria, mỗi năm nước này nhập khẩu 32.000 tấn thủy hải sản, kim ngạch 90-100 triệu USD. Các nước cung cấp chính gồm Tadjikistan, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Morocco. Tổng thuế và phí nhập khẩu là 53% (trong đó thuế nhập khẩu 30%, VAT 19%, thuế khấu trừ 2% và thuế đoàn kết 2%).

Trước đại dịch Covid-19, giá trị xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam sang Algeria khoảng 10 triệu USD/năm. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 1,5 triệu USD.

Bảo Ngọc (Theo Nông nghiệp Việt Nam)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục