Giá cá rô phi của Trung Quốc tăng mạnh vì nguồn cung sụt giảm

(vasep.com.vn) Giá tại đầm cá rô phi ở Trung Quốc vẫn ở mức cao do thời tiết nóng bất thường ở miền nam Trung Quốc vào mùa hè làm ảnh hưởng đến vụ nuôi. Tại Quảng Đông, trung tâm sản xuất cá rô phi lớn của Trung Quốc, giá bán tại đầm đối với cá cỡ 500-800 gram ở mức 9,39 NDT/kg (1,45 USD/kg) trong tuần 29.

Giá tại đầm đối với cá rô phi (500-800g) ở Quảng Tây cũng ở mức 9,60 NDT/kg trong tuần 29, trong khi giá tại Hải Nam thấp hơn một chút so với hai tỉnh còn lại, ở mức 8,80 NDT/kg. Giá cá tại Quảng Đông và Quảng Tây duy trì ở mức cao hơn 9,0 NDT/kg kể từ tháng 3 năm nay.

Giá cá rô phi của Trung Quốc tăng mạnh vì nguồn cung sụt giảm

Đối với cá nhỏ hơn (300-500g), giá tại trang trại tại Quảng Đông ở mức 7,63 NDT/kg trong tuần 29, trong khi giá tại Quảng Tây đạt 8,37 NDT/kg, tăng 4,6% so với tháng trước.

Tại Triệu Khánh, một quận sản xuất cá rô phi ở Quảng Đông, giá cá rô phi tại đầm đang có xu hướng tăng. Giá cá loại nhỏ (300-500g) hiện ở mức 7,2 NDT/kg và loại 500g trở lên là 8,8 NDT/kg, trong khi giá thị trường của cá rô phi (loại 650g trở lên) là 10,6 NDT/kg.

Giá cá rô phi của Trung Quốc tăng mạnh vì nguồn cung sụt giảm

Với người nuôi cá, mức giá hiện tại là "chấp nhận được", nhưng thời tiết nắng nóng của mùa hè làm cá chết nhiều, đã làm giảm sản lượng và đẩy giá lên. Một nhà sản xuất cá rô phi khác ở Quảng Đông cho rằng giá cá rô phi tăng là do thiếu cá cỡ lớn hơn. Người nuôi cá rô phi có xu hướng rút ngắn quy trình nuôi thu hoạch cá cỡ nhỏ hơn để đảm bảo tỷ lệ cá chết thấp hơn và kiếm được chút lợi nhuận.

Thời tiết khắc nghiệt là một vấn đề đối với việc nuôi cá rô phi ở Trung Quốc trong năm nay. Vào đầu năm 2021, nguồn cung cá rô phi bị ảnh hưởng do tỷ lệ sống của cá thấp hơn do mùa đông lạnh giá ở tỉnh Quảng Đông.

Trong khi đó, tình hình ở Hải Nam - một trung tâm sản xuất cá rô phi lớn khác ở Trung Quốc - cũng tương tự như Quảng Đông.

Số liệu do Liên minh cá rô phi Hải Nam cung cấp cho thấy, giá tại đầm cá rô phi (cỡ 500 g trở lên) tại tỉnh là 8,4 NDT/kg vào thứ Tư tuần trước (21/7), trong khi giá cá rô phi tại nhà máy chế biến là 8,8 NDT/kg. Cả hai mức giá đều giảm nhẹ so với tuần trước.

Nhà cung cấp hải sản Ocean Treasure có trụ sở tại Nam Thông gần đây cho biết chính quyền trung ương đã thắt chặt kiểm soát việc nuôi cá rô phi để giảm ô nhiễm nguồn nước. Hạn chế này được cho là sẽ ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu trong mùa vụ mới.

 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục