Giá các sản phẩm cá thịt trắng đông lạnh có thể tăng 40% trong năm nay

(vasep.com.vn) Giá nguyên liệu cá cod và các sản phẩm cá thịt trắng cuối cùng khác có thể tăng 40% trong năm 2022, theo ông Klaus Nielsen, CEO của công ty A.Espersen có trụ sở tại Đan Mạch.

Giá các sản phẩm cá thịt trắng đông lạnh có thể tăng 40 trong năm nay

Công ty A.Espersen dự kiến sản xuất của công ty sẽ giảm ở mức 2 con số do giá tăng ảnh hưởng tới nhu cầu của người tiêu dùng, các vấn đề logistics và thiếu nguyên liệu.

Người tiêu dùng đang phải chi tiêu nhiều hơn vì giá xăng dầu, năng lượng và tiêu dùng cơ bản đều tăng, do vậy họ sẽ phải cân nhắc lựa chọn các sản phẩm mình mua. Bên cạnh đó, sản lượng khai thác đạt thấp và các vấn đề logistics sẽ làm nguồn cung cá từ Bắc Đại Tây Dương thiếu hụt.

Giá cá tuyết cod bỏ đầu, rút ruột cỡ 1-2,5 kg (sản phẩm được các nhà chế biến Trung Quốc ưa chuộng) đạt trung bình 5.800 USD/tấn (giá CFR, Trung Quốc) trong tháng 5/2022. Mức giá này đã tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cá tuyết cod Na Uy đạt 6.000 USD/tấn với giá nguyên liệu của Nga giao dịch giảm 300-500 USD/tấn do lo ngại liên quan đến sức mua dưới tác động thị trường của cuộc chiến tranh tại Ukraine.

Giá phi lê cá minh thái rút xương (PBO) của Mỹ tăng lên 4.450 USD/tấn (giá giao tại kho) trong vụ A và giá vụ B có thể đạt khoảng 5.000 USD/tấn.

Giá CFR cá haddock Trung Quốc và cá haddock đông lạnh Na Uy cũng tăng. Cá haddock chỉ có các thị trường là Anh và đông bắc Mỹ, nên giá dao động nhiều hơn. Giá cá tuyết cod đông lạnh từ Na Uy chịu tác động từ xung đột Nga – Ukraine.

Espersen và các nhà chế biến khác của Anh và EU đang lo ngại phải đối mặt với mức thuế bổ sung 35% đối với cá thịt trắng NK từ Nga trong tháng 6. Mức thuế có thể sẽ lên mức 6%, 7,5% và gần 13% đối với cá tuyết cod, cá haddock và cá minh thái.

Mức thuế này có khả năng chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới NK cá của Nga. Cá H&G của Nga NK bởi các nhà chế biến ở châu Á hoặc châu Âu, sau đó chế biến lại, có thể sẽ không phải chịu mức thuế bổ sung 35%. Do vậy, có ý kiến cho rằng, lệnh trừng phạt này của Anh trong nhiều trường hợp là không cần thiết, vì không thực sự răn đe được Nga trong khi lại làm tổn hại tới ngành sản xuất cá thịt trắng trong nước, và có thể làm thay đổi thói quen ăn cá của người tiêu dùng.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục