Lần đầu tiên sau 26 năm, nguồn cung cá tuyết Đại Tây Dương giảm xuống dưới 1 triệu tấn

(vasep.com.vn) Dự kiến sản lượng thu hoạch cá tuyết Đại Tây Dương toàn cầu sẽ giảm 14% xuống còn 929.000 tấn vào năm 2023, mức thấp nhất trong khoảng 26 năm.

Trong khi đó, sản lượng khai thác cá tuyết Thái Bình Dương dự kiến sẽ không đổi ở mức khoảng 380.000 tấn. Nguồn cung cá tuyết Thái Bình Dương ở thị trường Hoa Kỳ vẫn dồi dào.

Do lệnh cấm nhập khẩu trực tiếp cá tuyết Đại Tây Dương của Nga và việc cắt giảm hạn ngạch vào năm ngoái, giá đối với cả hai loại phi lê đông lạnh đơn và kép ở thị trường Mỹ đều cao.

Lần đầu tiên sau 26 năm nguồn cung cá tuyết Đại Tây Dương giảm xuống dưới 1 triệu tấn

Lần đầu tiên sau 26 năm nguồn cung cá tuyết Đại Tây Dương giảm xuống dưới 1 triệu tấn

Lần đầu tiên sau 26 năm nguồn cung cá tuyết Đại Tây Dương giảm xuống dưới 1 triệu tấn

Cá tuyết cod và cá tuyết chấm đen bỏ đầu và rút ruột (H&G) của Nga vẫn xuất khẩu sang Trung Quốc, được chế biến thành philê đông lạnh kép, sau đó được gửi đến thị trường Mỹ. Giá cá tuyết H&G vào Trung Quốc cũng bắt đầu giảm, theo dữ liệu từ Endeavour.

Đối với triển vọng đối với cá tuyết Đại Tây Dương đông lạnh đơn tại Mỹ, lệnh cấm của Nga đã đặt người mua ở nước này vào tình thế khó khăn.

Clark cho biết: “Có một lượng lớn phi lê FAS [đông lạnh trên biển] từ Nga vào Mỹ. Ngoài ra, số lượng tàu phi lê FAS ở Iceland đã giảm đáng kể, với thị trường cá và khoai tây chiên của Anh sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm này của Mỹ, Clark cho biết.

Đối với cá tuyết chấm đen, sản lượng khai thác dự kiến sẽ không thay đổi vào năm 2023 ở mức 308.000 tấn.
Giá thành phẩm của cá tuyết chấm đen cũng cao ở thị trường Mỹ, nhưng giá cá H&G sang Trung Quốc đang trượt dốc.

Ông Clark cho biết có một lượng lớn cá tuyết chấm đen được Mỹ nhập khẩu vào năm 2022, do sự bất ổn xung quanh việc khôi phục thuế quan của Trung Quốc đối với phi lê đông lạnh hai lần.

Ông cho biết miễn trừ này đã được gia hạn cho đến tháng 9 năm 2023, nhưng các công ty “đã có sản phẩm có sẵn [trong các công-ten-nơ từ Trung Quốc]” trước thời điểm này. Do đó, có lượng tồn kho ở Hoa Kỳ sẽ cần phải được xử lý.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục