NFI dự báo năm 2022 giá cá thịt trắng thế giới tăng vì nguồn cung thắt chặt hơn

(vasep.com.vn) Dự báo gần đây của các tham luận viên tại một hội nghị quan trọng của ngành thủy sản Hoa Kỳ cho thấy 4 trong số 6 loài cá trong nhóm các loài cá trắng chính dự kiến ​​sẽ bị thắt chặt nguồn cung vào năm 2022 và giá cả 6 loài đều tăng.

NFI dự báo năm 2022 giá cá trắng thế giới tăng vì nguồn cung thắt chặt hơn

Các thành viên của hội đồng "giá trị cá" tại Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu của Viện Thủy sản Quốc gia (NFI) (GSMC) đã đồng ý rằng giá cá rô phi và cá tra nuôi và cá tuyết chấm đen đánh bắt tự nhiên, cá tuyết, cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, và cá minh thái từ Mỹ bang Alaska - tăng vì một số lý do. Nhiều tác nhân ảnh hưởng đến chi phí là theo loài cụ thể nhưng chi phí vận chuyển, hậu cần và đóng gói cao hơn đang đóng một vai trò nhất định. Nguồn cung của các loài nói trên, ngoại trừ cá rô phi và cá tuyết chấm đen, dự kiến ​​sẽ giảm vào năm 2022.

Ví dụ, cá minh thái Alaska được đánh bắt ở phần phía đông Biển Bering và quần đảo Aleutian của Hoa Kỳ, nơi mà Hội đồng Quản lý Nghề cá Bắc Thái Bình Dương vào cuối năm ngoái đã khuyến nghị giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái trong tổng sản lượng đánh bắt cho phép (TAC) lên 1,111 triệu tấn. Mức tăng TAC được khuyến nghị 25% trong ngành đánh bắt cá minh thái ở Vịnh Alaska lên 141.117 tấn gần như không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm.

Cá minh thái giảm

Ron Rogness, một cựu chiến binh lâu năm trong lĩnh vực cá trắng và là nhà tư vấn hiện tại cho Nhà sản xuất cá minh thái Alaska chính hãng của Hoa Kỳ, nói với những người tham dự GSMC rằng mức giảm TAC dự kiến ​​270.000 tấn là lần đầu tiên đối với ngành đánh bắt cá minh thái Alaska trong một thập kỷ và có thể sẽ yêu cầu kích thước cá nhỏ hơn.
"Sự sụt giảm này, không giống như những gì chúng ta đã thấy trong năm 2008 đến 2010, diễn ra trong bối cảnh nhu cầu bất thường cao, vì vậy điều gì sẽ xảy ra, tôi nghĩ về giá cả là điều ai cũng đoán được. Nhưng tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có cảm giác rằng nó sẽ ở mức kỷ lục," Rogness nói.
Các nguồn tin nói với Undercurrent vào tháng Giêng, mức cao tới $ 4,400 / tấn- $ 4,500 / tấn (xuất kho) đang được thảo luận cho các hợp đồng cá vụ A. Đây sẽ là mức tăng $ 600 / tấn- $ 700 / tấn đối với các hợp đồng lớn cho niên vụ B năm 2021.

Và trong khi các dự báo về cá minh thái của Nga không được đề cập tại GSMC, trữ lượng tại khu vực đánh bắt chính của Biển Okhotsk được dự đoán sẽ ổn định vào năm 2022 nhưng có xu hướng thấp hơn vào năm 2023 do sinh khối dự trữ giảm.

Nguồn cung cá tuyết 'ít dần'

Bức tranh về cá tuyết không tốt hơn nhiều với thu hoạch dự kiến ​​giảm khoảng 50.000 tấn trong năm nay xuống còn 1.451 triệu tấn, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, Rogness cho biết.
"Tiếp tục xu hướng mà chúng tôi đã thấy kể từ năm 2016 là nguồn cung dần dần bị xói mòn". Ông nói thêm, sản lượng khai thác cá tuyết Đại Tây Dương dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 75.000 tấn, giảm 6,6% xuống 1,061 triệu tấn và sẽ không được bù đắp hoàn toàn bởi mức tăng 25.000 tấn dự kiến ​​tăng 6,8% trong sản lượng khai thác cá tuyết Thái Bình Dương lên 390.000 tấn.

"Vào năm 2022, chúng ta thấy trữ lượng cá tuyết và sản lượng khai thác cá tuyết phục hồi phần nào vào khoảng năm 2010. Trong 10 năm qua, đã có sự sụt giảm kể từ mức đỉnh điểm. Vào năm 2022, chúng ta sẽ thấy sự sụt giảm trong thu hoạch của Nga, Na Uy và Iceland. góp phần vào sự sụt giảm, "Rogness nói, đề cập đến sự sụt giảm của các kho dự trữ cá tuyết Đại Tây Dương.

Trong khi đó, giá cá tuyết cũng tiếp tục tăng, với loài cá được coi là "loài nóng", một người mua hải sản với một cửa hàng tạp hóa lớn của Mỹ tại GSMC cho biết.
Ngoài ra, nhiều cá tuyết đang được bán tươi hơn là đông lạnh, một xu hướng dự kiến ​​sẽ tiếp tục, Rogness nói.

Rogness nói: “Đặc biệt là ở Iceland, nơi họ đang cải tiến rất nhiều tàu đánh cá để đưa cá tuyết vào thị trường tươi sống.

Vào năm 2021, đã có sự sụt giảm "đáng kể" về sản lượng nhập khẩu phi lê đông lạnh hai lần, mặc dù ông cho rằng phần lớn nguyên nhân là do sự chậm trễ trong dữ liệu sẵn có của Vương quốc Anh, vốn không còn được đưa vào tổng số của EU sau Brexit. Tại Trung Quốc, Rogness cho biết thêm, giá cá tuyết loại bỏ đầu đang đạt mức 5.000 USD / tấn, mức cao trong lịch sử.

Haddock, thường được coi là một loài tương tự với cá tuyết, cũng vẫn có nhu cầu cao ở Mỹ, nhưng nhu cầu tập trung hơn theo khu vực, các nhà tham luận của GSMC cho biết, với các khu vực New England và Great Lakes tiêu thụ nhiều nhất.

Sản lượng khai thác toàn cầu đã tăng trong 4 năm và hiện được dự báo sẽ đạt 360.000 tấn vào năm 2022, tăng 14% so với mức vào năm 2018.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp các khối và philê cá tuyết chấm đông lạnh một lần vẫn giảm khoảng 50% so với thập kỷ trước, Rogness cho biết, trích dẫn dữ liệu của Groundfish Forum.
Và giá cá tuyết chấm đen có đầu và ruột đang phù hợp với mức giá 4.000 tấn đô la.
Rogness cho biết: “Đây là điều độc nhất mà chúng ta thấy ở đây, đó là chỉ trong 6 tháng qua, chúng ta thấy những mức tăng khổng lồ này và lần đầu tiên chúng ta thấy giá cá đông lạnh hai lần vượt mức đông lạnh một lần”. cho rằng xu hướng xử lý khó khăn ở Trung Quốc là do các biện pháp ngăn chặn COVID-19 "không khoan nhượng" của nước này.

Áp lực lên nguồn cung cấp cá nuôi

Nhập khẩu cá chân trắng nuôi có giá thấp hơn vào Mỹ, đặc biệt là cá tra và cá rô phi, hiện đang giảm nhẹ áp lực giá cả.

Khoảng 3,1 triệu tấn cá tra nguyên con sẽ được sản xuất trên khắp thế giới vào cuối năm 2022, giảm 151.000 tấn so với tổng số ước tính 3,25 triệu tấn của năm 2021.
Sản lượng trong quý 3 năm 2021 giảm từ 30% đến 55% do việc ngừng nuôi trồng thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam và tổn thất nặng nề về năng lực và lực lượng lao động bắt đầu từ quý 2 do đại dịch gây ra là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt dự báo, các tham luận viên đã thảo luận về năm khó khăn của cá tra vào năm 2021.

Trong số 5 nhà sản xuất lớn nhất thế giới, Việt Nam từ 1,5 triệu tấn dự kiến ​​giảm trong năm nay xuống 1,3 triệu tấn, trong khi Ấn Độ (662.000 tấn), Trung Quốc (468.000 tấn), Bangladesh (465.000 tấn) và Indonesia (206.000 tấn) ) dự kiến ​​sẽ tăng mức sản lượng của họ.

Đại dịch đã làm trầm trọng thêm tình hình bất ổn, đặc biệt là các vấn đề với ngành dịch vụ thực phẩm do vi rút gây ra. Thị trường Mỹ sẽ không phục hồi nhanh chóng. Cá tra được người tiêu dùng nhận diện kém và hầu hết các nhà hàng đều không bán, và các đơn đặt hàng cần thời gian hàng tháng để kịp đưa ra thị trường. Và những phức tạp về vận chuyển và hậu cần được cho là nguyên nhân đằng sau sự lạm phát chung mà loài này đang chứng kiến.
Những áp lực tương tự giải thích tại sao cá rô phi, nơi giá cả ổn định đã tồn tại trong nhiều năm, cũng có giá cao hơn. Nguồn cung cá rô phi toàn cầu dự kiến ​​sẽ thắt chặt trong 6 tháng tới và giá đã tăng gần 50% kể từ tháng 9/2019.
Tuy nhiên, nguồn cung cũng sẽ tăng. Theo dự báo của NFI, sản lượng toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 3% vào năm 2022 lên khoảng 6,09 triệu tấn do các nhà cung cấp Trung Quốc gặp phải vô số vấn đề.

Một số lý do đằng sau sự thiếu hụt nguồn cung của Trung Quốc bao gồm sự quan tâm của các nhà nhập khẩu Mỹ trong việc chuyển hướng rời khỏi đất nước do thuế quan gây ra bởi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và nhiệt độ khắc nghiệt ở tỉnh Quảng Đông nuôi cá rô phi lớn dẫn đến cá chết hàng loạt. và tình trạng thiếu cá giống.
Đồng thời, về phía thị trường Hoa Kỳ, nhập khẩu đã tăng 20% ​​vào năm 2020.

Rogness cho biết: “Cá rô phi là một trong những mặt hàng thủy sản thực sự được lợi khi các mặt hàng protein khác hết hàng.

Sự kết hợp giữa cung và cầu dịch chuyển có nghĩa là giá cá rô phi toàn cầu đã tăng 50% kể từ tháng 9/2019. Giá Urner Barry tháng đó được ghi nhận ở mức 2,10 USD/pao đối với cá từ 5 đến 7 ounce, đông lạnh riêng lẻ phi lê đóng gói chân không phần từ Trung Quốc. Cùng một sản phẩm đó có giá gần 3,30 USD/pao vào tháng 12/2021.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục