Nga có thể thay thế Trung Quốc cung cấp cá minh thái cho các nước EU

(vasep.com.vn) Nga có thể thay thế một phần Trung Quốc trong việc cung cấp philê cá minh thái cho các nước EU, và điều này một phần đã xảy ra ở miền Bắc với cá tuyết Bắc Cực. Valentin Balashov, Chủ tịch Hội đồng liên vùng của các ngư dân ven biển thuộc lưu vực phía Bắc, cựu Giám đốc cảng cá Murmansk, cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với IA REGNUM.

Nga có thể thay thế Trung Quốc cung cấp cá minh thái cho các nước EU

Hiện vị trí của Trung Quốc về philê cá tuyết ở châu Âu đã giảm xuống, và các nước EU đang yêu cầu các nước đánh bắt cá khác cung cấp philê cá tuyết. Chính phủ Nga nói rằng sẽ đưa cá minh thái đánh bắt được đến Korsakov, xây dựng các nhà máy sản xuất cá ở đó thay Trung Quốc làm phi lê đưa sang châu Âu .

Đồng thời, trước đó, trong cuộc họp của Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhà nước về chiến lược giao thông vận tải đến năm 2030, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích tình hình hoạt động tại các cảng của Nga, lưu ý rằng hầu hết chúng đều không hiệu quả. Doanh thu vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả cá, không tăng nhanh như dự kiến và nó đang tăng lên giữa các nước láng giềng của Nga, đặc biệt là ở Gdansk.

Theo Balashov, châu Âu nhập cá Viễn Đông, chủ yếu là cá minh thái. Trước đại dịch, hàng năm Nga cung cấp khoảng 500-600 nghìn tấn cho Trung Quốc - chủ yếu là cá minh thái đã rút ruột. Trung Quốc đã chế biến philê cá từ nguyên liệu đó và cung cấp cho châu Âu. Kể từ khi bắt đầu đại dịch, Trung Quốc viện lý do kiểm dịch bệnh đã từ bỏ cá của Nga. Việc này đã được thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok liên quan việc tự chế biến cá và thay thế của Trung Quốc tại các thị trường châu Âu.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục