Ngành cá tra của Bangladesh có thể tuân thủ chứng nhận bền vững không?

(vasep.com.vn) Một cuộc kiểm tra gần đây đối với các trang trại cá tra của Bangladesh cho thấy chỉ 35% nông dân có thể đáp ứng các chỉ số bền vững và chất lượng ở mức “tốt nhất” hoặc “tốt” - làm cách nào để cải thiện điều này?

Ngành cá tra của Bangladesh có thể tuân thủ chứng nhận bền vững không

Mặc dù là nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản hàng đầu, nghiên cứu mới được công bố trên Báo cáo nuôi trồng thủy sản cho thấy Bangladesh đang tụt hậu trong chứng nhận cấp trang trại. Điều này đặc biệt đúng đối với cá tra, loại cá chiếm 18% sản lượng nuôi trồng thủy sản của cả nước.

Nghiên cứu đã khảo sát 150 trang trại cá tra trên khắp Bangladesh và thu thập dữ liệu về hoạt động hàng ngày của họ, đồng thời đánh giá tính toàn vẹn về môi trường, quản trị và phúc lợi của người lao động. Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh các tiêu chí bền vững từ Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) và khuôn khổ Đánh giá Tính bền vững của Lương thực và Nông nghiệp (SAFA) từ FAO để tạo ra 57 chỉ số cấp trang trại. Kết quả cho thấy chỉ 35% các chỉ số bền vững và chất lượng này được đáp ứng ở mức “tốt nhất” hoặc “tốt”. Ngoài ra, hầu hết các kết quả “tốt nhất” và “tốt” đều được thể hiện trên các chỉ số sản xuất và kinh tế (47%), trong khi các chỉ số về môi trường và xã hội tụt hậu đáng kể (lần lượt là 40% và 29%).

Theo các tác giả nghiên cứu, ngành cá tra của Bangladesh phải nỗ lực gấp đôi và cải thiện quản trị, bảo vệ môi trường và các khía cạnh xã hội trong tương lai. Một cách để đảm bảo tuân thủ các chương trình chứng nhận là áp dụng phương pháp “quản lý trang trại theo cụm”. Điều này sẽ tập hợp các doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã nông dân và nhà máy chế biến lại với nhau ở cấp địa phương và yêu cầu chúng tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất thống nhất.

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc tập hợp các nhà sản xuất cá tra với các tác nhân khác trong chuỗi cung ứng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa người nuôi và nhà chế biến. Điều này sẽ củng cố ngành công nghiệp ở cấp trang trại và cho phép chuỗi cung ứng tuân thủ các tiêu chí về môi trường và xã hội trong các chương trình chứng nhận. Cải thiện các thông số sản xuất này cũng có thể cho phép ngành cá tra của Bangladesh mở rộng ra ngoài thị trường nội địa và tham gia vào danh mục xuất khẩu nuôi trồng thủy sản của nước này.

Tại sao chứng nhận bền vững lại quan trọng?
Các chương trình chứng nhận nuôi trồng thủy sản đang được sử dụng như một công cụ dựa trên thị trường để giảm thiểu các tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với môi trường và xã hội của hoạt động nuôi trồng. Các chương trình này thường kiểm tra các quy trình chế biến và cấp trang trại, đồng thời cung cấp xác minh của bên thứ ba về chuỗi giá trị và chất lượng của cá, do đó cho phép người nông dân bán cá của họ với giá cao hơn. Các chương trình chứng nhận cũng thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng vào ngành nuôi trồng thủy sản.

Cho đến nay, Bangladesh đã tụt hậu trong việc phát triển và thực hiện chứng nhận bền vững cấp trang trại, bất chấp những lợi ích tiềm năng của nó. Nói riêng về ngành cá tra, hầu hết các nhà sản xuất không thể tuân thủ các thông lệ như đăng ký trang trại, tuân thủ các quy định về nước và đất đai hoặc luật lao động. Ngành công nghiệp này cũng không tạo ra nhiều giá trị gia tăng hoặc phát triển sản phẩm để chế biến. Những tiêu chuẩn lỏng lẻo này đang dẫn đến lợi nhuận thấp cho người nuôi, mặc dù nhu cầu thị trường ngày càng tăng đối với cá tra bền vững.

Tại sao nhóm SX lại có thể hiệu quả?
Các nhà nghiên cứu nói rằng việc nhóm các trang trại và tổ chức nông dân trong cùng một khu vực cho phép họ chia sẻ các nguồn lực giống nhau và cùng đồng ý và thực hiện các tiêu chuẩn sản xuất nhất định. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và có khả năng thống nhất một số thủ tục hành chính (đăng ký chính phủ, các chương trình y tế, v.v.). Vì một phần đáng kể các chỉ số bền vững liên quan đến các quy định canh tác, việc cải thiện việc quản lý và báo cáo cấp trang trại có thể thiết lập một đường cơ sở sản xuất mà các chương trình có thể theo dõi và tham gia.

Các cụm trang trại cũng có thể được hình thành liên quan đến các nhà máy chế biến. Loại hình hợp tác này có thể nâng cao hoạt động kinh doanh của nông dân và mang lại cho họ ảnh hưởng bổ sung trong chuỗi giá trị. Các nghiên cứu điển hình từ Việt Nam cho thấy việc thành lập các cụm địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận các công nghệ bền vững trong ngành tôm và cá tra - có lý do để tin rằng điều này cũng có thể hiệu quả ở Bangladesh.

Ngoài giải pháp cụm địa phương, các nhà nghiên cứu nói rằng Sở Thủy sản Bangladesh (DoF) có thể tổ chức đào tạo về thực hành quản lý tốt nhất (BMP) với các nông dân hợp đồng của mình. Thông tin về chứng nhận bền vững và BMPs sẽ được phổ biến rộng rãi hơn nếu DoF nhắm mục tiêu đến các cụm canh tác. Nó cũng có thể đặt nền tảng để cải thiện quản trị của ngành. Trong trường hợp tốt nhất, DoF có thể dẫn đầu và đóng vai trò là đầu mối liên hệ và thực hiện để cấp chứng chỉ bền vững.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục