Thị trường cá tra của Trung Quốc sẽ bị tăng giá sau khi Đông Hưng đóng cửa

(vasep.com.vn) Theo Seafood Guide, một ấn phẩm địa phương, Trung Quốc đối mặt với tình trạng thiếu sản phẩm cá tra trong dịp Tết Nguyên đán sau khi Đông Hưng - thành phố giáp biên giới với Việt Nam - bị đình chỉ thông quan.

Thị trường cá tra của Trung Quốc sẽ bị tăng giá sau khi Đông Hưng đóng cửa

Các nhà chức trách ở thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, đã đình chỉ tất cả các thủ tục thông quan cho thương mại mậu biên và việc di chuyển của người dân vào ngày 21/12, sau khi báo cáo một ca dương tính COVID vào ngày 20/12. Các nhà chức trách đã ban hành lệnh "ở nhà" đối với tất cả người dân Đông Hưng từ ngày 22/12 khi bắt đầu thử nghiệm trên toàn thành phố.

Nhiều người trong ngành thủy sản dự đoán việc đóng cửa sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cá tra trong nước, dẫn đến tăng giá. "Hơn 1.000 container đang xếp hàng chờ thông quan, tin tức tạm ngừng thông quan có ảnh hưởng lớn nhất đến họ", một nguồn tin nói với Seafood Guide.

Một nhà nhập khẩu có trụ sở tại Thượng Hải cho biết nếu tình trạng ngừng hoạt động tiếp tục, nguồn cung trong nước sẽ giảm ít nhất một nửa, ảnh hưởng trực tiếp đến các thị trường ở Tây Nam, Trung và Bắc Trung Quốc. Ông nói: “Phi lê lột da đã hết hàng và thị trường đầy bấp bênh".

Một nhà nhập khẩu có trụ sở tại Hà Nam cho biết nếu việc đóng cửa chỉ trong một tuần, thị trường sẽ vẫn ổn định, vì một lượng lớn cá tra đã đến một thời gian ngắn và - theo như anh ta biết - lượng dự trữ thực sự tương đối cao. “Tuy nhiên, nếu cảng Đông Hưng đóng cửa trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước sẽ rất lớn”.

Chen Xindong, Tổng giám đốc của Octogone, bộ phận kinh doanh của Vĩnh Hoàn tại Trung Quốc, cũng nhấn mạnh rằng nguồn cung philê lột da không đủ cung cấp do quá trình xây dựng lại nguồn hàng chậm.

"Việc đóng cửa cảng Đông Hưng có thể mang lại làn sóng tăng giá. Vì giá đã ở mức cao, không nên có quá nhiều dư địa cho việc tăng giá nữa", Chen nói.

Theo Hải quan Trung Quốc, nước này đã nhập khẩu 91.000 tấn philê cá tra đông lạnh trong 11 tháng đầu năm 2021, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục