Việt Nam xuất khẩu trên 90 nghìn tấn cá tra phile sang Mỹ

Trong 8 tháng năm 2022, sản phẩm cá tra phile đông lạnh chiếm 87% giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang Mỹ, ước tính Việt Nam XK khoảng 94 nghìn tấn cá tra phile đông lạnh sang Mỹ trong giai đoạn này.

Sau khi giảm sâu trong tháng 7/2022, XK cá tra trong tháng 8 đã phục hồi nhẹ, XK cá tra sang Mỹ đạt 33 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), con số tăng trưởng này không phản ánh xu hướng tích cực vì tháng 8/2021 là thời điểm XK cá tra giảm sâu do tác động của đại dịch Covid- 19. Doanh số cá tra sang Mỹ trong tháng 8 chỉ cao hơn một chút so với mức thấp gần 32 triệu USD trong tháng 7.

Trong 8 tháng năm 2022, sản phẩm cá tra phile đông lạnh chiếm 87% giá trị XK cá tra sang Mỹ. Ước tính Việt Nam XK khoảng 94 nghìn tấn cá tra phile đông lạnh sang Mỹ trong giai đoạn này. Giá trung bình cá tra phile đông lạnh XK sang Mỹ trong tháng 8/2022 vẫn giữ được mức cao 5 USD/kg. Tuy nhiên, sau khi đạt mức cao từ tháng 3 đến tháng 5 với khối lượng khoảng 13,5 – 16 nghìn tấn/tháng, XK cá tra sang thị trường này bắt đầu chững lại từ tháng 6, giảm xuống mức thấp nhất trong tháng 7 và hồi phục nhẹ trong tháng 8.

Chú thích ảnh

Hình ảnh minh họa

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, 7 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu tổng cộng 95,4 nghìn tấn cá tra đông lạnh, trị giá gần 403 triệu USD, tăng 35% về khối lượng và 106% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó nhập khẩu cá tra đông lạnh từ Việt Nam vào Mỹ đạt 88,2 nghìn tấn, trị giá 371 triệu USD, tăng lần lượt 34% và 109% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam chiếm trên 92% nhập khẩu cá tra đông lạnh vào Mỹ, về cả khối lượng và trị giá .

Hiện nay, lượng hàng tồn kho tại Mỹ tăng lên, lưu chuyển hàng ách tắc tại các cảng khiến cho các nhà nhập khẩu bắt đầu kiềm lại nhu cầu mua hàng. Ước tính trong tháng 8, lượng cá tra phile đông lạnh Việt Nam XK sang Mỹ đạt khoảng 6,7 nghìn tấn, cao hơn so với tháng 7 nhưng thấp hơn nhiều so với những tháng đầu năm.

VASEP nhận định, có thể nhập khẩu cá tra của Mỹ sẽ nhích dần lên trong những tháng tới, khi mà lạm phát giá thực phẩm nói chung, thuỷ sản nói riêng làm cho thị trường Mỹ chao đảo hơn, đồng thời cũng bước vào chu kỳ tăng nhu cầu cho dịp Giáng sinh và năm mới sắp tới.

Thùy Linh (Theo Hải quan Online

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục