1 container cá diêu hồng được xuất sang Hàn Quốc ngày đầu năm

Sau kỳ nghỉ Tết 9 ngày, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã tổ chức kinh doanh trở lại gần như 100%.

1 container cá diêu hồng được xuất sang Hàn Quốc ngày đầu năm

Ông Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy Hải sản Sài Gòn (APT CO) cho biết, ngày mùng 8 công ty cúng khai trương đầu năm nhưng từ mùng 5 đã tổ chức sản xuất, lực lượng lao động đến hôm nay đạt 90%.

Theo ông Dũng, đối với thị trường nội địa từ ngày mùng 5 công ty đã nhận được đơn hàng sỉ, lẻ của các hệ thống bán lẻ.

Về xuất khẩu, sáng 8/2, một container cá diêu hồng đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Bên cạnh đó, công ty nhận được đơn hàng từ khách hàng tại các thị trường Úc, Anh, Hà Lan, Nhật… Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh đầu năm cơ bản thuận lợi, có khởi sắc.

"Ảnh hưởng dịch COVID-19 nên đầu năm 2021 hoạt động sản xuất xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) tương đối. So với cùng kỳ sản xuất kinh doanh đầu năm 2022, chúng tôi nhận thấy không khí của thị trường và tinh thần khách hàng tích cực hơn. Chẳng hạn ngay như trong tháng 2 này, APT nhận được đơn 10 container hàng hóa, mỗi container vài chục ngàn USD”- ông Dũng cho biết. 

Theo ông Dũng, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc thì do ảnh hưởng của đợt dịch thứ 4 hiện DN còn gặp một số khó khăn như bao bì một số đơn vị vẫn chưa giao được, giá tăng 15-20% tùy loại.  

Nguyên liệu một số mặt hàng xuất đi thị trường Hàn Quốc, EU  khan hiếm, tăng cao như đùi ếch tăng 150%...Về cước phí vận chuyển vẫn tăng cao, đơn cử thị trường Mỹ cước phí tăng gấp 10 lần mà DN không đặt được conatiner.

“Các DN trong hội lương thực thực phẩm cho biết rất bế tắc trước tình trạng giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Nếu đi đường hàng không giá cước cao chót vót mà DN đặt cũng không có chuyến bay. Đặc biệt, DN lo ngại sự bất ổn về nguồn nguyên liệu, dự báo từ tháng 5,6 sẽ khan hiếm và đẩy giá nguyên liệu tăng cao…"- ông Dũng nói.

Tương tự, đại diện Công ty Cổ phần Saigon Food cho biết, từ ngày 8/2 nhà máy hoạt động 70% công suất do phần lớn công nhân lo lắng dịch bệnh đã chọn không về quê, ở lại TP.HCM và đi làm đúng lịch sau nghỉ Tết. Công ty đã tổ chức xe đón công nhân như mọi năm cho các công nhân ở phía Bắc như Thanh Hóa-Lai Châu với hai đợt xe là ngày 10/2 và 15/2.

Đối với hoạt động kinh doanh đầu năm, nhìn chung mọi thông tin đầu năm Nhâm Dần đều rất khả quan. So với cùng kỳ Tết năm ngoái đơn hàng tăng 20%-30%.

Theo đại diện Saigon Food, nếu năm ngoái thời điểm này doanh DN còn lo dịch COVID-19 diễn biến thế nào thì năm nay là suy nghĩ làm thế nào để mau trở lại với công việc. Bên cạnh đó, tâm lý công nhân viên khá ổn do nhận được các tin tức khởi sắc từ thế giới lẫn trong nước về cách nhìn nhận COVID-19 như một bệnh đặc hữu. 

Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
  • Ảnh bìa báo cáo hải sản