Phú Yên hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản phục hồi sản xuất kinh doanh

Là địa phương có thế mạnh về khai thác và chế biến thủy sản xuất khẩu, sau khi dịch bệnh từng bước được kiểm soát, tỉnh Phú Yên đang tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu.

Những ngày cuối năm, Công ty Cổ phần Thủy sản Tôm Vàng, ở Khu Công nghiệp An Phú, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tập trung sản xuất trả đơn hàng sau thời gian gián đoạn vì giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Coi trọng nâng cao nhận thức cho người lao động về dịch bệnh, công ty duy trì tuyên truyền, khuyến cáo mọi người hạn chế đi lại, tụ tập đông người. Đồng thời, hướng dẫn người lao động khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh hoặc có tiếp xúc gần với người có nguy cơ nhiễm bệnh cần chủ động thông báo cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, tự giác và thực hiện cách ly khi có yêu cầu.

Chị Nguyễn Thị Kiều, công nhân Công ty Cổ phần Thủy sản Tôm Vàng cho biết, để phòng chống dịch, chị phải đeo 2 khẩu trang, mang theo nước uống riêng, không dùng chung. 

Công nhân thủy sản Phú Yên tiếp tục làm việc phục hồi sản xuất.

Sau khi kiểm soát được dịch bệnh, quy định về giãn cách xã hội được nới lỏng, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tại Phú Yên nhanh chóng lên kế hoạch, triển khai phương án khôi phục hoạt động. Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty Cổ phần Bá Hải, ở thị xã Đông Hòa cho biết, mục tiêu của doanh nghiệp là sớm đưa sản xuất kinh doanh trở lại bình thường, bù đắp những thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Hiện công ty vẫn đang bố trí công việc cho công nhân tăng ca, ăn uống lệch giờ lệch ca, làm thêm để bù lại những ngày nghỉ.

Đến nay, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Tỉnh này cũng thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Lãnh đạo tỉnh tổ chức nhiều đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi từng doanh nghiệp, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm giải pháp hỗ trợ hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết: “Sở đã đề xuất kiến nghị các cấp tạo điều kiện không bị đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu cho doanh nghiệp. Còn bên sản xuất khai thác nuôi trồng tiếp tục duy trì được hoạt động của các cảng cá. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, lực lượng công an, bộ đội biên phòng và của ngành nên đã duy trì cả 4 cảng cá liên tục đều là vùng xanh. Chính vì vậy mà sản lượng qua bến tính lũy kế đến nay cũng gần 10.000 tấn được lưu thông đến người tiêu dùng và đến nhà máy. Sản lượng nuôi trồng và sản lượng khai thác khác không qua cảng cũng đáp ứng được chuỗi cung ứng tiêu thụ”.

Với những nỗ lực của doanh nghiệp, người lao động và sự hỗ trợ tích cực của các cấp, chế biến xuất khẩu tỉnh Phú Yên đang từng bước phục hồi. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tháng 11 của tỉnh ước đạt 18,4 triệu USD, tăng 4% so với tháng trước và tăng 19,5% so với tháng cùng kỳ; trong đó, xuất khẩu thủy sản chiếm hơn một nửa.

Để hỗ trợ doanh nghiệp có thêm thông tin về thị trường xuất khẩu, Sở Công Thương tỉnh Phú Yên ra mắt cẩm nang Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) giúp các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản tìm hiểu về thị trường này để có phương án sản xuất phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên cho biết: "Châu Âu là thị trường rất khắt khe về chất lượng sản phẩm và các điều kiện kèm theo. Vì thế, các doanh nghiệp muốn xuất vào thị trường này phải trang bị kiến thức về thị trường này. Doanh nghiệp cũng phải đầu tư máy móc, thiết bị đáp ứng được điều kiện cũng như chất lượng sản phẩm"./.

(Theo VOV)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục
  • Ảnh bìa báo cáo hải sản