Dầu cá tăng giá vào năm 2020 sau mùa đánh bắt kém ở Peru

(vasep.com.vn) Việc đóng cửa sớm vụ đánh bắt thứ hai ở Khu vực đánh bắt cá cơm trung tâm phía bắc Peru sẽ làm tăng chi phí dầu cá cho ngành nuôi trồng thủy sản vào năm 2020.

Giá dầu cá cả ổn định ở mức khoảng 2.000 USD/tấn trong nửa cuối năm qua, do người tiêu thụ axit béo omega-3 trong sản phẩm chức năng đang có nhiều dự trữ. Tình hình có thể thay đổi nhanh chóng, giá có khả năng lên tới 3.000 USD/tấn vào quý II/2020 trong bối cảnh thiếu hụt dầu cho ngành nuôi trồng thủy sản.

Người nuôi cá hồi đã phải đối mặt với thị trường toàn cầu đầy biến động về dầu cá vì Peru, nhà sản xuất dầu từ cá cơm hàng đầu thế giới, đã giảm nguồn cung cấp trong vài năm qua do ảnh hưởng của  El Nin. Giá trung bình đã tăng từ 1.304 USD/tấn trong nửa đầu năm 2018 lên 2.199 USD/tấn trong nửa cuối năm đó, sau đó ổn định ở mức  2.064 USD/tấn trong nửa đầu năm 2019. Theo nhà sản xuất Pesquera Exalmar, giá trung bình kể từ đầu năm 2013 là khoảng 1.880 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thức ăn đã đối phó với sự khan hiếm dầu cá toàn cầu bằng cách giảm lượng dầu cá sử dụng trong các chế phẩm thức ăn cho cá hồi xuống dưới 10%, từ mức 25% trước đó. Người nuôi cá hồi trả một nửa chi phí hoạt động của họ cho các nhà sản xuất thức ăn và dầu cá -  thành phần đắt nhất trong thức ăn. Việc giảm sử dụng có thể ảnh hưởng đến vấn dêd sức khỏe cá và làm giảm uy tín của ngành công nghiệp cá hồi, vì đã tuyên bố rằng cá hồi giàu omega-3 có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tình hình hiện tại dẫn đến việc phải có các sản phẩm thay thế. Veramaris, một liên doanh giữa DSM và Evonik Industries, đã ủy thác một nhà máy vào giữa năm 2019 ở Nebraska sản xuất một loại dầu tảo giàu axit béo omega-3 để thay thế dầu cá trong thức ăn cho cá hồi. Veramaris đang cạnh tranh với Archer Daniels Midland và Corbion của Hà Lan, nơi đã giới thiệu các sản phẩm thay thế tương tự cho thị trường. Cargill và NuFeed, một công ty nông nghiệp của Úc, cũng đang nghiên cứu trồng một loại cây cải dầu biến đổi gen cung cấp một loại dầu giàu axit docosahexaenoic (DHA). Các nhà sản xuất dầu thay thế hy vọng giá sản phẩm của họ sẽ dần theo kịp với dầu cá truyền thống trong những năm tới khi sản lượng khai thác từ Peru và các ngư trường Tây Phi bắt đầu giảm.

Peru tuyên bố đóng cửa sớm vụ  đánh cá vào ngày 14/1 với chỉ 36% số lượng hạn ngạch được đánh bắt, vì các mẫu khảo sát sau đó cho thấy có tới 90% số lần cập cảng là cá con. Chính phủ Peru đã gây bất ngờ cho thị trường vào cuối năm ngoái khi công bố hạn ngạch hào phóng 2,79 triệu tấn. Tờ báo La Republica của Peru gần đây đã đưa tin rằng các quan chức tại Viện Hàng hải Peru (Imarpe) đã thay đổi số liệu thống kê từ các tàu khảo sát để cho phép một hạn ngạch lớn hơn. Chính phủ tuần trước đã công bố luật sẽ thay đổi sự giám sát của Imarpe, nơi thu thập dữ liệu sinh khối từ các tàu khảo sát để xác định hạn ngạch dựa trên các nguyên tắc bền vững.

Một nhà xuất khẩu dầu cá cho biết, giá dầu cá vẫn ổn định với mức khoảng 1.900 USD/tấn. Giá cũng bị ảnh hưởng bởi lượng hàng tồn kho bột cá và dầu cá của các thương nhân địa phương. Các giao dịch dầu cá cho ngành nuôi trồng thủy sản đã giao dịch ở mức 2.500 USD/tấn trong điều kiện thị trường mới.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục