Giá cua tuyết tại thị trường Mỹ liên tục giảm

(vasep.com.vn) Các công ty cua tuyết của Mỹ đang phải chấp nhận bán hàng với giá thấp chỉ để cạnh tranh với các đối thủ trong việc dỡ bỏ hàng tồn kho. Thị trường phần lớn vẫn đóng băng và giá tiếp tục giảm do dư thừa hàng tồn kho.

Giá cua tuyết tại thị trường Mỹ liên tục giảm

Theo báo cáo của Urner Barry, giá cua tuyết đông lạnh 5-8 ounce từ Newfoundland và Labrador (NL) vào ngày 2/8/2022 tiếp tục giảm xuống mức trung bình từ 7,05 - 7,30 USD/pao, giảm 0,10 USD mức giá 7,15 - 7,40 USD vào tháng 7. Con số này thấp hơn 26% và 57-59% so với đỉnh giá trung bình là 16,80 - 17,05 USD/lb vào ngày 11/01/2022.

Một nhà phân phối lớn của Mỹ cho biết họ không có nhu cầu mua thêm cua tuyết cho đến khoảng tháng 9 vì vẫn còn 3 triệu pao sản phẩm dự trữ, một nhà phân phối cua tuyết khác của Nga cho biết có vài triệu pao trong kho mà họ đang cố gắng bán với giá thấp nhất là 5,50 USD/lb.

Chi phí xăng dầu, thực phẩm và nhà ở cao hơn trong năm nay đang khiến người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho các nhu cầu thiết yếu và giảm chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ khác. S&P Global gần đây đã báo cáo sự suy thoái đặc biệt nghiêm trọng trong hoạt động kinh tế Mỹ trong tháng 7 với chỉ số nhà quản lý mua hàng tổng hợp của Mỹ giảm từ 52,3 xuống 47,5. Động vật có vỏ cao cấp, như cua, tôm hùm và sò điệp, là một số trong số ít mặt hàng có giá giảm trong năm 2022. Ngược lại, giá gà tăng 19%, bơ tăng 2%, trứng tăng 33%, xăng tăng 61%, thậm chí giá vé máy bay cũng tăng 34%.  

Các công ty cua tuyết và cua hoàng đế Nga cũng bị cản trở bởi một số chuỗi siêu thị và nhà điều hành dịch vụ thực phẩm từ chối bán sản phẩm do chiến sự ở Ukraine.  

Tuy nhiên, trong tháng qua, các nhà tiếp thị cua ở Mỹ đã nhận được một số tin tốt khi một số nhà phân phối dịch vụ thực phẩm lớn cho biết họ hiện đang mở cửa mua cua Nga vì khách hàng vẫn có nhu cầu về cua hoàng đế Nga. Tuy nhiên, với lượng cua tuyết tồn kho có thể có giá khoảng 17,00 USD/lb, các nhà bán buôn hiện không thể hoặc không muốn mua thêm cua ngay cả với giá thấp 7,00 USD/lb.  Tính trung bình hai chi phí, người bán buôn sẽ bị buộc phải tính phí 12 USD/lb, cao hơn 5 USD so với thị trường.  

Theo dữ liệu của Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), sức mua cua tuyết ở Mỹ đang có xu hướng chậm lại. Mỹ nhập khẩu 28.575 tấn cua tuyết trị giá 739,9 triệu USD trong nửa đầu năm 2022, giảm 28% về khối lượng và giảm 31% về giá trị so với cùng kì năm 2021.

Dữ liệu của NOAA cho thấy Mỹ đã nhập khẩu ít cua tuyết hơn từ cả bốn nguồn cung lớn nhất của họ (Canada, Nga, Na Uy và Greenland). Thông thường, nhập khẩu cua của Nga sẽ xuất hiện vào nửa cuối năm, mặc dù điều đó sẽ không xảy ra vào năm 2022 do lệnh cấm của Mỹ đối với thủy sản của Nga.

Mỹ Hạnh (Theo undercurrentnews)

 

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục