Giá thủy sản của Anh tăng cao do mức thuế áp với cá trắng Nga

(vasep.com.vn) Mức thuế mới 35% được áp với cá trắng của Nga nhập khẩu vào Anh có thể đẩy giá thủy sản của Anh lên cao hơn. Nguyên nhân do Nga kiểm soát khoảng 45% nguồn cung cá trắng toàn cầu.

Giá thủy sản của Anh tăng cao do mức thuế áp với cá trắng Nga

Mức thuế mới này là một phần của lệnh trừng phạt mới nhất của Anh chống lại Nga được công bố vào tháng 3. Điều này ảnh hưởng đến nhập khẩu thủy sản có xuất xứ từ Nga, dù không được áp dụng cho sản phẩm sản xuất từ ​​nguyên liệu thô của Nga được chế biến ở các nước khác vì đây không được coi là có nguồn gốc từ Nga.

Giám đốc hoạt động của Seafish - Aoife Martin nhận định rằng thuế quan đang được áp dụng sau khi các bộ trưởng tham vấn với ngành thủy sản. Vì lệnh trừng phạt thuế quan đã có hiệu lực từ lâu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã tìm kiếm các nguồn cung thay thế. Bất kỳ doanh nghiệp nào vẫn nhập khẩu thủy sản trực tiếp từ Nga sẽ phải chịu mức thuế có hiệu lực vào tuần tới.

Chính phủ Anh hiện đã áp dụng mức thuế bổ sung 35% đối với hải sản nhập khẩu từ Nga để đáp trả cuộc chiến ở Ukraine. Tình hình đang diễn ra sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 3 có tác động khủng khiếp đối với Ukraine và người dân của đất nước.

Bà nhận xét rằng Anh không thể tự cung ứng đủ để đáp ứng nhu cầu cá thịt trắng từ việc đánh bắt trong nước.

Năm 2020, Anh nhập khẩu khoảng 47.000 tấn cá tuyết cod và cá haddock nhưng nhập khẩu hơn 430.000 tấn cá thịt trắng. Nga kiểm soát 45% nguồn cung cá thịt trắng toàn cầu, vì vậy việc loại bỏ loài cá này khỏi chuỗi cung ứng thủy sản sẽ khiến các doanh nghiệp cố gắng tìm các nguồn cung thay thế. Người tiêu dùng có thể thấy các loài cá khác nhau trong các cửa hàng cá và khoai tây chiên tại địa phương. Tuy nhiên, giá hải sản cũng có thể phải tăng.

Mức thuế mới không áp dụng cho các lô hàng đã quá cảnh và đã thông quan tại Nga hoặc Belarus.

Mỹ Hạnh (Theo fis)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục