Indonesia tìm cách đảm bảo an toàn cho ngư dân trên tàu nước ngoài

(vasep.com.vn) Với nỗ lực giải quyết vấn đề lạm dụng lao động, chính phủ Indonesia đang ký kết một loạt thỏa thuận hàng hải với các quốc gia tiếp nhận ngư dân và thuyền viên nhập cư.

Indonesia 2021. Fishing boat propped up on the pier 4742629 Stock Photo at  Vecteezy

Quốc gia Đông Nam Á này được nhiều người cho là nhà cung cấp lao động lớn nhất trong ngành. Nhưng các thủy thủ nhập cư Indonesia thường là nạn nhân của lạm dụng lao động do "điều kiện làm việc chết người và quy trình tuyển dụng không công bằng."

"Đây là cách chúng tôi tạo ra một hành lang an toàn cho người lao động nhập cư của chúng tôi", Judah Nugraha, Giám đốc Bảo vệ Công dân Indonesia ở nước ngoài, cho biết tại hội thảo trực tuyến ngày 31/ 8. “Cho đến nay, các thỏa thuận này dựa trên các hoạt động trên đất liền, trong khi công việc trên biển hoàn toàn khác với công việc trên đất liền về mặt bảo vệ”.

Indonesia đã ký một thỏa thuận như vậy với Hàn Quốc vào tháng 5/2021 và đang tìm kiếm các thỏa thuận tương tự với Đài Loan và Trung Quốc, các cường quốc đánh cá lớn nhất thế giới, những quốc gia có đội tàu thường được coi là tồi tệ nhất về mặt an toàn của ngư dân nhập cư.

Các đội tàu Indonesia và Philippines chiếm một phần đáng kể trong đội tàu đánh bắt xa bờ của Đài Loan, là một trong năm đội tàu hàng đầu thế giới và chịu trách nhiệm cho ngành công nghiệp trị giá 2 tỷ USD một năm, theo Greenpeace.

Ngoài ra, một trong những công ty cá ngừ lớn nhất của Trung Quốc, Dalian Ocean Fishing, đã gây xôn xao vào năm ngoái khi bốn thủy thủ Indonesia bị ốm và chết vì một căn bệnh không rõ nguyên nhân sau khi bị cáo buộc gặp phải tình trạng tồi tệ trên một trong những con tàu của họ.

Một cuộc điều tra của Mongabay, Tansa và Tổ chức Báo cáo Môi trường cho thấy những hành vi ngược đãi mà những công nhân này phải chịu không chỉ giới hạn ở con tàu này, mà còn phổ biến trong toàn bộ đội tàu của công ty. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục