Lợi nhuận ngành cá minh thái Trung Quốc sẽ tăng nhiều năm 2022

(vasep.com.vn) Zhang Zhigang, Giám đốc điều hành của China Starfish cho biết, ngành chế biến cá minh thái của Trung Quốc đã chuyển chi phí sản xuất cao sang người tiêu dùng và đạt được lợi nhuận tốt hơn vào năm 2022.

China Starfish, công ty chế biến cá minh thái lớn nhất ở Trung Quốc và là nhà nhập khẩu tôm nước lạnh lớn nhất, cho biết các công ty chế biến cá thịt trắng đã vượt qua đại dịch COVID-19 và đã báo cáo kết quả hoạt động khả quan. 

Dịch bệnh kéo dài 3 năm là thách thức đối với các doanh nghiệp chế biến dây chuyền lạnh của Trung Quốc. Nguồn nguyên liệu thô gặp phải vấn đề nhập khẩu, vận chuyển và hải quan chưa từng có, giá cá minh thái H&G của Nga xuất sang Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 13 năm. Tuy nhiên, các công ty chế biến cá thịt trắng đã vượt qua đại dịch và có những báo cáo kết quả hoạt động khả quan hơn. 

Vào cuối tháng 9/2020, các tàu vận tải "tramper" của Nga đã bị cấm dỡ cá tại cảng Thanh Đảo và Đại Liên (trung tâm chế biến cá thịt trắng của Trung Quốc) do nhiễm coronavirus. Mặc dù Đại Liên và Thanh Đảo đã hủy bỏ một số chính sách về coronavirus vào đầu năm nay, ngành công nghiệp chế biến vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu thô cho đến tháng 9.

Chú thích ảnh

Dù gặp nhiều khó khăn, công ty chế biến cá minh thái Trung Quốc vẫn thu được lợi nhuận

Từ năm 2021 đến tháng 9/2022, nguồn cung nguyên liệu thô cho Trung Quốc bị thiếu hụt, các nhà máy chế biến không được sử dụng hết công suất. Nhờ sự nới lỏng trong các chính sách Covid của Trung Quốc, nguồn cung nguyên liệu đã được cải thiện trong tháng 10 và tháng 11. 

Do công suất chế biến giảm mạnh nên nguồn cung cá pollock đông lạnh kép tại thị trường châu Âu và Mỹ giảm mạnh, giá tăng chóng mặt và chạm mức cao kỷ lục. Ông Zhang cho biết: “Giá philê đông lạnh kép tăng từ 3.000 USD/tấn lên 4.000 USD/tấn, trong khi loại đông lạnh đơn lẻ tăng từ 4.000 USD/tấn lên 5.000 USD/tấn, tăng 25-30%”.

Chú thích ảnh

Vị trí của Trung Quốc trong chế biến cá minh thái vẫn khó mà thay thế được

Chiến tranh ở Ukraine ít ảnh hưởng đến các công ty chế biến của Trung Quốc và thậm chí còn có lợi cho họ. Dù Mỹ áp lệnh trừng phạt thủy sản Nga, Anh áp thuế 35% và EU đề xuất cấm nhập khẩu nhưng lại chỉ tập trung vào sản phẩm nhập khẩu trực tiếp từ Nga. 

Dù các khách hàng ở châu Âu và Mỹ đang tích cực tìm kiếm sản phẩm thay thế như cá tra, nhưng việc thay thế hoàn toàn cá thịt trắng là rất khó. Vị trí của Trung Quốc trong chế biến cá minh thái vẫn khó mà thay thế do ngành công nghiệp này đã có lịch sử hơn 30 năm với quy mô lớn và được tiêu chuẩn hóa toàn cầu.

Dù gặp phải nhiều khó khăn nhưng nhờ giá cả tăng cao, các công ty chế biến Trung Quốc đã đẩy phí phòng chống dịch cho người tiêu dùng và thu được thêm lợi nhuận vào năm 2022. 

Joyvio Foods, công ty mẹ của Starfish, cho biết trong báo cáo quý 3 rằng doanh thu và lợi nhuận của China Starfish tăng nhờ nguồn cung nguyên liệu thô và thông quan được cải thiện trong nửa cuối năm. Báo cáo cho biết: “Được hưởng lợi từ việc thắt chặt chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh số bán cá minh thái tăng trưởng đều đặn và tỷ suất lợi nhuận gộp tiếp tục tăng”.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục