Ma-rốc: Hạn ngạch khai thác bạch tuộc thấp nhất trong hơn 10 năm

(vasep.com.vn) Tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) do chính quyền Ma-rốc ấn định cho mùa khai thác bạch tuộc bắt đầu từ ngày 20/12 ở khu vực đánh bắt phía nam là thấp nhất trong hơn 10 năm. Tuy nhiên, việc giảm nguồn cung chưa chắc đã làm tăng giá bạch tuộc do áp lực chi phí sinh hoạt khiến chi tiêu của người tiêu dùng bị thắt chặt.

TAC đối với tàu đông lạnh trên biển, tàu lưới kéo và tàu thủ công ở Dakhla và Boudjour (khu vực phía nam) đạt tổng cộng 15.560 tấn, thấp hơn 67% so với mùa đông năm ngoái.

Tổng hạn ngạch ở vùng biển Ma-rốc cho vụ sắp tới là 24.160 tấn, thấp hơn 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Viện nghiên cứu thủy sản quốc gia Ma-rốc đã thông báo cho ủy ban giám sát bạch tuộc về tình hình nguy cấp của nguồn tài nguyên, với trữ lượng giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chú thích ảnh

Tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) do chính quyền Ma-rốc ấn định cho mùa khai thác bạch tuộc bắt đầu từ ngày 20/12 ở khu vực đánh bắt phía nam là thấp nhất trong hơn 10 năm. 

Trong cuộc họp, các nhà nghiên cứu của viện cho biết quần thể bạch tuộc không sinh sản và những thay đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến nguồn cung. Tình trạng này đã dẫn đến việc hủy bỏ khai thác mùa hè ở khu vực đánh cá gần Dakhla.

Ngành bạch tuộc đã trông đợi vào việc nối lại các hoạt động đánh bắt vào tháng 12 với trữ lượng bạch tuộc lớn hơn dồi dào, sau khi ngành đánh bắt bị tạm dừng kéo dài và tăng cường kiểm soát để trấn áp hoạt động đánh bắt bất hợp pháp gần Dakhla. Ngoài ra, Chính quyền Ma-rốc đã phá hủy và đốt cháy một số tàu đánh cá trái phép trong khu vực.

 Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục